WHO: Ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 toàn cầu tiếp tục giảm, trừ Hồng Kông, Hàn Quốc

09/03/2022 - 20:17

PNO - Tổ chức y tế thế giới (WHO) hôm nay 9/3 cho biết, tuần qua số ca mắc và tử vong do coronavirus mới trên toàn cầu tiếp tục giảm, chỉ có Tây Thái Bình Dương là tăng.

Trong báo cáo mới nhất về đại dịch được công bố hôm nay 9/3, cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết số ca nhiễm COVID-19 mới đã giảm 5% so với tuần trước, đây là tín hiệu đáng mừng vì tiếp tục xu hướng giảm dần suốt hơn một tháng qua. Số người chết cũng giảm 8% và đã giảm trên toàn cầu liên tiếp hai tuần qua.

Bệnh nhân trên giường bệnh chờ đợi tại khu vực tạm giữ bên ngoài Trung tâm Y tế Caritas ở Hồng Kông vào ngày 28 tháng 2 năm 2022. Các biến thể omicron lây lan nhanh chóng đang áp đảo Hồng Kông, khiến cho việc kiểm tra hàng loạt, kiểm dịch, mua hàng trong siêu thị và sự thiếu hụt giường bệnh. Ngay cả những nhà xác cũng tràn ngập, buộc các cơ quan chức năng phải cất giữ các thi thể trong các container vận chuyển lạnh. (Ảnh AP / Vincent Yu, Tệp)
Bệnh nhân trên giường bệnh bên ngoài Trung tâm Y tế Caritas ở Hồng Kông. Biến thể Omicron lây lan nhanh chóng đang áp đảo Hồng Kông khiến ca nhiễm tăng nhanh, những nhà xác cũng tràn ngập, buộc các cơ quan chức năng phải cất giữ các thi thể trong các container vận chuyển lạnh - Ảnh: A

Chỉ có Tây Thái Bình Dương đã chứng kiến mức gia tăng các trường hợp coronavirus mới là 46%. Theo số liệu từ Đại học Oxford, trong tuần trước, Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận trung bình khoảng 150 ca tử vong mỗi ngày, đây là quốc gia có tỷ lệ tử vong trên 1 triệu người cao nhất thế giới. Hôm nay 9/3, Hồng Kông báo cáo có đến 291 người chết.

Biến thể Omicron với khả năng lây nhiễm cao gần đây đã tràn ngập thành phố đông dân Hồng Kông, dẫn đến cảnh người dân mua sắm hoảng loạn trong siêu thị, cơ quan kiểm soát dịch và thậm chí cả nhà xác của thành phố cũng đầy người, buộc chính quyền phải cất giữ thi thể trong các container lạnh.

Trong khi đó, hôm nay (9/3) Hàn Quốc báo cáo có thêm hơn 300.000 ca nhiễm khiến nước này tiếp tục trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao nhất hiện nay. Tổng cộng11 xứ kim chi có 5.212.118 ca nhiễm và số người tử vong là 9.440.

Hàn Quốc liên tiếp là nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới những ngày gần đây
Hàn Quốc liên tiếp là nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới những ngày gần đây

Ở những nơi khác, số ca nhiễm COVID-19 đang giảm đáng kể; nhiều nhất là ở Trung Đông và châu Phi, nơi các ca bệnh giảm lần lượt là 46% và 40%.

Salim Abdool Karim thuộc Đại học KwaZulu-Natal ở Nam Phi cho biết: “Với sự lướt qua nhẹ nhàng của làn sóng Omicron, số người chết thấp và thực tế là biến thể này đang biến mất nhanh chóng, đã tạo ra ấn tượng rộng rãi rằng COVID-19 đã kết thúc”. Ông cho biết vẫn chưa rõ khi nào đại dịch có thể kết thúc, nhưng cho rằng số người chết thấp trong đợt tăng Omicron là rất đáng chú ý.

Nhiều nhà khoa học đã ghi nhận điều đó và áp dụng vào các chương trình tiêm chủng tăng cường. Hôm 8/3 một nhóm chuyên gia của WHO cũng cho biết họ "ủng hộ mạnh mẽ việc tiếp cận rộng rãi và khẩn cấp" đối với liều tăng cường của vắc xin COVID-19 trong bối cảnh sự lan rộng toàn cầu của Omicron - điều này đảo ngược với quan điểm của chính WHO khi suốt thời gian trước tổ chức y tế này đã lặp đi lặp lại rằng liều tăng cường là không cần thiết cho những người khỏe mạnh.

Nguyễn Thảo (theo AP, Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI