WHO: Chưa có ‘đại dịch corona’ nhưng có ‘dịch bệnh thông tin’

05/02/2020 - 10:27

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng thế giới vẫn chưa lâm vào đại dịch do virus corona chủng mới gây viêm đường hô hấp xuất phát từ Trung Quốc.

“Hiện tại chúng ta không ở trong đại dịch, chúng ta đang ở trong giai đoạn có dịch bệnh coronavirus với nhiều ổ bệnh, và chúng ta cố gắng dập tắt từng ổ bệnh này”, đài Al-Jazeera dẫn lời bà Sylvie Briand, giám đốc bộ phận phòng chống rủi ro truyền nhiễm toàn cầu thuộc WHO cho biết tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 4/2.

Bà cũng cho biết WHO đã làm việc với các quốc gia khác nhau để hồi hương người từ Trung Quốc, có “các cuộc thảo luận căng thẳng để xem làm thế nào chúng ta có thể hài hòa các tập quán hành động”.

Cũng theo quan chức này, hiện WHO không có bằng chứng về sự đột biến của virus corona, và rằng “đây là một chủng virus khá ổn định”.

Bà Sylvie Briand. Ảnh: Reuters
Bà Sylvie Briand. Ảnh: Reuters

Những người bị nhiễm nặng hoặc chết chủ yếu là những người mắc sẵn các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường hoặc hệ thống miễn dịch bị ức chế, hoặc người già, theo bà Briand.

Khi được hỏi tại sao chỉ có vài trường hợp tử vong được ghi nhận bên ngoài đại lục Trung Quốc cho đến nay, bà cho biết những người đi du lịch có lẽ không phải là người già mắc bệnh mãn tính, mà là những người trẻ tuổi hơn và có sức khỏe tốt.

Bà Briand còn đề cập một “dịch bệnh” khác mà bà cho rằng đang tác động rất nhiều đến các nỗ lực đối phó dịch do virus corona gây ra.

“Khi bạn đối phó với một dịch bệnh, bạn nhanh chóng thấy rằng ngoài dịch bệnh, chúng ta thường có một ‘dịch bệnh thông tin’ (infodemic). Và vì thế chúng tôi nhận thấy rằng qua thời gian, dịch bệnh này có thể thực sự là một trở ngại cho phản ứng tốt và cản trở việc thực hiện hiệu quả những biện pháp đối phó”, bà nhấn mạnh.

Quang Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • K Dũng 05-02-2020 14:08:35

    Trung Quốc còn chưa minh bạch thông tin và cũng chưa thống kê được đầy đủ về dịch mà đã thấy biết bao "thành phố ma" ở TQ mà vẫn còn chưa phải là đại dịch thì đến khi nào mới là đại dịch?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI