Bác sĩ Trung Quốc đầu tiên cảnh báo về coronavirus ngã bệnh

05/02/2020 - 09:23

PNO - Li Wenliang, vị bác sĩ Trung Quốc 34 tuổi từng bị nhà chức trách buộc tội sau khi lên tiếng cảnh báo về coronavirus trong những ngày đầu khi bệnh mới bùng phát, nay đã nhiễm căn bệnh chết người và đang nằm điều trị trong bệnh viện.

Bác sĩ Li Wenliang
Bác sĩ Li Wenliang

Kênh truyền hình CNN cho biết, bác sĩ Li Wenliang (Lý Văn Lượng) là người đã đăng lên mạng xã hội WeChat trong nhóm cựu sinh viên trường y của anh một cảnh báo “lạnh gáy” rằng bảy người từ một chợ hải sản ở Vũ Hán đang bị cách ly trong bệnh viện của anh ta mắc một căn bệnh giống viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Khi gợi lên ký ức về đại dịch SARS đã cướp đi hàng trăm mạng sống năm 2003 trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc tìm cách che đậy bệnh dịch, BS Li nói: “Tôi chỉ muốn nhắc nhở các bạn cùng lớp đại học của mình hãy cẩn thận”. Nhưng chỉ vài giờ sau khi vị bác sĩ nhãn khoa muốn cảnh báo riêng trong nhóm bạn, ảnh chụp màn hình cảnh báo của anh đã tạo thành cơn sốt trên mạng, và BS Li bỗng trở thành “người thổi còi” tố cáo trên mạng.

Trò chuyện với phóng viên CNN cuối tuần vừa qua trên giường bệnh phòng chăm sóc đặc biệt, BS Li nói, “khi tôi thấy cảnh báo riêng của mình lưu hành trên mạng, tôi nhận ra rằng nó đã buột khỏi tầm kiểm soát của mình và có thể tôi sẽ bị trừng phạt”, cảnh sát Vũ Hán sau đó buộc tội BS Li “phao tin đồn”.

Đến sáng 5/2, virus corona (2019-nCoV) đã cướp đi mạng sống của ít nhất 492 người, trong đó Trung Quốc đại lục 490 người, Philipnines 1 người và Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người. Virus 2019-nCoV đã lây nhiễm 23.865 người trên toàn cầu, trong đó Trung Quốc đại lục là 23.649 người.

Vào cái ngày BS Li nhắn tin cho bạn bè của mình, các quan chức y tế Vũ Hán thông báo cho các cơ sở y tế trong thành phố rằng một số bệnh nhân từ Chợ hải sản Hoa Nam mắc phải “căn bệnh viêm phổi chưa xác định”.  Ủy ban Y tế thành phố cảnh báo rằng “mọi tổ chức hay cá nhân không được phép tiết lộ thông tin điều trị ra công chúng nếu chưa được phép”.

Đến ngày 31/12, chính quyền Vũ Hán tuyên bố về vụ dịch và thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ba ngày sau, BS Li bị cảnh sát điều tra vì “phát tán tin đồn trên mạng” và “vi phạm nghiêm trọng trật tự xã hội”, anh phải ký tuyên bố thừa nhận “hành vi sai trái” của mình và hứa sẽ không thực hiện thêm “các hành vi trái pháp luật”.

Ngày 10/1, khi điều trị cho một bệnh nhân nhiễm coronavirus, BS Li bắt đầu ho, anh bị sốt vào ngày hôm sau và phải nhập viện sau đó một ngày. Tình trạng bệnh của Li diễn biến nghiêm trọng đến nỗi anh được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và được thở oxy. Ngày 1/2, Li được xét nghiệm dương tính với virus.

Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm 28/1 chỉ trích cảnh sát Vũ Hán đã trừng phạt “những kẻ phát tán tin đồn”. Thông cáo của Tòa án tối cao có đoạn viết: “Có thể sẽ may mắn khống chế được coronavirus chủng mới nếu công chúng được nghe “tin đồn" vào thời điểm đó và áp dụng các biện pháp phòng chống như đeo khẩu trang, khử trùng và tránh đến chợ động vật hoang dã”.

Cảnh sát Vũ Hán sau đó thông báo rằng 8 người (trong đó có BS Li) chỉ thực hiện các hành vi phạm tội nhỏ vì phát tán thông tin chưa được xác minh.

Liên quan đến vụ việc BS Li, một người dùng mạng xã hội viết, “nếu khi đó Vũ Hán chú ý đến cảnh báo của BS Li và thực hiện các biện pháp phòng ngừa tích cực, thì bức tranh bệnh dịch sau đó một tháng sẽ hoàn toàn khác”.

Thanh Vân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI