WHO bị chỉ trích phân biệt giới tính vì cho rằng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không nên uống rượu

18/06/2021 - 11:41

PNO - Một số tổ chức xã hội ở Anh đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho rằng tổ chức này đã “phân biệt giới tính và có tư tưởng gia trưởng” khi khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không nên uống rượu, theo tờ Telegraph (Anh).

Trong bản dự thảo kế hoạch hành động toàn cầu về rượu cho giai đoạn 2022-2030, WHO đã kêu gọi các quốc gia “quan tâm thích đáng đến việc hạn chế” sử dụng rượu ở một số nhóm người nhất định, trong đó có thanh thiếu niên và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, theo tin từ tờ Telegraph của Anh.

WHO bị chỉ trích phân biệt giới tính khi khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh nở không uống rượu
WHO bị chỉ trích phân biệt giới tính khi khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không uống rượu

Hôm 16/6, Matt Lambert - người đứng đầu Portman Group, cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm xã hội về rượu ở Anh - đã chỉ trích WHO, cho rằng các quan chức của tổ chức này đã “vượt quá chức năng và thẩm quyền của mình”.

“Chúng tôi cực kỳ quan ngại về việc WHO kêu gọi các quốc gia ngăn chặn phụ nữ trong độ tuổi sinh sản uống rượu trong kế hoạch hành động mới nhất của tổ chức này. Điều này cũng không khác gì phân biệt giới tính và chủ nghĩa gia trưởng, và có khả năng hạn chế quyền tự do của hầu hết phụ nữ, vượt ra khỏi chức năng của WHO và không có cơ sở khoa học”, Lambert lên tiếng.

Christopher Snowdon - Trưởng khoa kinh tế học về lối sống của Viện Kinh tế (một tổ chức thiện nguyện và tư vấn thuộc cánh hữu) - cũng đã phản ứng gay gắt khi gọi kế hoạch hành động nói trên của WHO là “một việc làm ngớ ngẩn và cổ hủ”.

“Từng mắc nhiều sai lầm trong cuộc chiến chống COVID-19 trên giới, hào phóng ban tặng nhiều giải thưởng cho các chính trị gia đã cấm việc sử dụng thuốc lá điện tử, nay tổ chức này còn cho rằng đa số phụ nữ trên thế giới nên kiêng rượu. Riêng việc WHO ​​cho rằng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không nên uống bất kỳ loại rượu vì không an toàn là một điều phản khoa học và vô lý. Hơn nữa, đó không phải là việc của WHO”, Snowdon nói thêm.

Ở một góc nhìn khác, theo Richard Piper - Giám đốc điều hành của Alcohol Change UK (một tổ chức thiện nguyện được thành lập ở Anh năm 1984 với mục đích giảm tác hại do rượu gây ra) - uống rượu trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thậm chí trước khi nhiều người phụ nữ nhận ra rằng mình đang mang thai, có thể rất nguy hiểm cho thai nhi.

“Điều quan trọng là mọi người phải hiểu những rủi ro này, nhưng chúng ta cũng phải cân bằng việc ngăn chặn sử dụng rượu với quyền tự do của những người trưởng thành, không phân biệt tuổi tác hay giới tính, trong việc đưa ra các quyết định về những gì họ nên làm hay không nên làm đối với cơ thể của cá nhân mình”, Piper chia sẻ quan điểm.

Hiện, WHO chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trước những lời chỉ trích nói trên.

Nhất Nguyên (theo NYPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI