Vụ sát hại cậu bé 13 tuổi Trung Quốc làm dấy lên tranh cãi về "những đứa trẻ bị bỏ rơi"

19/03/2024 - 17:01

PNO - Cái chết của cậu bé 13 tuổi đã làm nổi bật tội phạm vị thành niên và hoàn cảnh khó khăn của những đứa trẻ nhập cư ở Trung Quốc.

 

Theo báo cáo do Cục Thống kê Quốc gia và Unicef ​​công bố vào tháng 5 năm 2023, Trung Quốc có 66,93 triệu trẻ em bị bỏ rơi vào năm 2020, trong đó 41,77 triệu trẻ em sống ở khu vực nông thôn.
Theo báo cáo do Cục Thống kê Quốc gia và UNICEF ​​công bố vào tháng 5/2023, Trung Quốc có 66,93 triệu trẻ em bị bỏ rơi vào năm 2020, trong đó 41,77 triệu trẻ em sống ở khu vực nông thôn.

Vụ sát hại một cậu bé đang học lớp 7 ở miền bắc Trung Quốc vào tuần trước, khiến 3 đứa trẻ khác đang bị cảnh sát giam giữ, đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi trên các phương tiện truyền thông về tội phạm vị thành niên và hoàn cảnh khó khăn của những đứa trẻ bị người lao động nhập cư bỏ rơi ở nhà.

Truyền thông nhà nước đưa tin, cảnh sát đã bắt giữ 3 cậu bé và giam giữ sau khi họ bị cáo buộc bắt nạt và giết chết học sinh trung học cơ sở ở thành phố nhỏ Handan, tỉnh Hà Bắc, vào ngày 10/3, rồi chôn cậu bé xấu số trong một cái hố nông. 

Cho đến nay, không có cáo buộc nào được đưa ra.

Đài truyền hình nhà nước CCTV News đưa tin cảnh sát địa phương đang điều tra vụ việc theo hướng một vụ giết người và đã thành lập một đội gồm hơn 60 người. 

Truyền thông nhà nước cho biết nạn nhân và 3 cậu bé là con của những người lao động nhập cư ở nông thôn, những người dành phần lớn thời gian trong năm để làm việc tại các thành phố lớn, giao việc chăm sóc trẻ em cho ông bà và những người thân khác.

Người thân của nạn nhân và luật sư của họ cho biết cậu bé từ lâu đã là nạn nhân của nạn bắt nạt.

Dữ liệu điều tra dân số năm 2020 cho thấy có gần 67 triệu trẻ em được gọi là “bị bỏ lại phía sau”, và các nghiên cứu học thuật cho thấy những đứa trẻ này có nguy cơ cao hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần, trở thành nạn nhân của bắt nạt và hành vi tội phạm.

Trong những khoảnh khắc cuối cùng được ghi lại trước cái chết của cậu bé 13 tuổi, nhà chức trách cho biết đoạn phim giám sát cho thấy cậu bé ngồi trên một chiếc xe tay ga, xung quanh là 3 đứa trẻ khác. Một giờ sau, điện thoại của em hết pin khiến người thân phải điên cuồng tìm kiếm.

Ngày hôm sau, cảnh sát tại một ngôi làng phát hiện thi thể cậu bé bị chôn dưới tấm bạt trong một nhà kính bỏ hoang.

Vụ việc đã gây chấn động cả nước, với nhiều người Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội.

“Xét xử công khai! Truyền hình trực tiếp toàn quốc”, một người dùng trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc Weibo viết. Những người dùng khác kêu gọi trừng phạt thủ phạm, trong khi một số người nói rằng những kẻ bắt nạt trên khắp đất nước cần phải biết đến tội ác này.

Năm 2021, Trung Quốc hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 xuống 12 đối với một số tội danh. Tờ Global Times dẫn lời các chuyên gia cho biết vụ việc có thể là vụ việc đầu tiên được đưa ra tòa theo luật mới.

David Zhang, một luật sư bào chữa ở Bắc Kinh, nói rằng các tội mà luật điều chỉnh bao gồm cố ý giết người, cố ý gây thương tích gây tử vong và làm bị thương ai đó bằng các biện pháp tàn ác dẫn đến tàn tật.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI