Vũ Hán dỡ bỏ một phần lệnh phong tỏa sau 2 tháng chống dịch

28/03/2020 - 17:06

PNO - Thành phố 11 triệu dân tại Trung Quốc từng là tâm điểm đại dịch COVID-19 toàn cầu đã dỡ bỏ một phần lệnh phong tỏa vào thứ Bảy 28/3, sau hơn hai tháng bị cô lập gần như hoàn toàn.

Tự do sau hai tháng chống dịch

Vũ Hán bị phong tỏa từ 23/1, người dân không thể rời đi, những rào chắn bao quanh vùng ngoại ô thành phố và những hạn chế quyết liệt đối với cuộc sống hàng ngày.

Nhưng trung tâm giao thông và công nghiệp lớn hiện đã báo hiệu sự kết thúc của quá trình cô lập, với truyền thông nhà nước cho thấy chuyến tàu chở khách chính thức đầu tiên trở lại thành phố sau nửa đêm ngày 28/3. Mọi người bây giờ được phép vào nhưng hạn chế rời đi. Nhiều chuyến tàu đến vào thứ Bảy đều đầy chỗ đặt trước.

Một số người đã tìm cách quay trở lại thành phố một ngày trước đó thông qua các dịch vụ đường sắt có trạm dừng trong thành phố - dù trên danh nghĩa vẫn cấm hành khách rời đi - vì việc thực thi lệnh cấm di chuyển bắt đầu giảm bớt.

Một chuyến tàu trong ngày đầu chính thức hoạt động trở lại tại Vũ Hán hôm 28/3.
Một chuyến tàu trong ngày đầu chính thức hoạt động trở lại tại Vũ Hán hôm 28/3

Một người phụ nữ 36 tuổi đến thành phố vào thứ Sáu 27/3 cho biết cô và con gái đã xa chồng gần 10 tuần: "Khi tàu gần Vũ Hán, cả tôi và con tôi đều rất phấn khích. Có cảm giác như tàu đang di chuyển nhanh hơn trước và con gái tôi nói rằng người lái xe dường như biết rõ chúng tôi thực sự muốn về nhà”.

Cô kể thêm: "Con gái tôi lao nhanh về phía cha cô bé, nhìn họ từ phía sau, tôi không thể không bật khóc".

Tất cả nhân viên tại nhà ga Vũ Hán đều mặc đồ bảo hộ toàn thân, xử lý từng hàng người xếp hàng tại bàn lễ tân. Những người đến Vũ Hán phải trình mã màu xanh lá cây trên một ứng dụng di động để chứng minh rằng họ khỏe mạnh.

Ở những nơi khác tại Trung Quốc, hàng dài du khách xếp hàng tại các ga tàu để trở về Vũ Hán. Hành khách ở Thượng Hải đã được nhân viên kiểm tra nhiệt độ trước khi lên tàu vào sáng 28/3.

Vào thứ Sáu 27/3, các nhà chức trách đã hạ cấp phân loại rủi ro virus của Vũ Hán từ nguy cơ “cao” sang “ trung bình". Nhưng hạn chế đối với cư dân đi ra khỏi Vũ Hán sẽ không được dỡ bỏ cho đến ngày 8/4, khi sân bay cũng sẽ mở cửa trở lại cho các chuyến bay nội địa.

Vũ Hán là khu vực cuối cùng của tỉnh Hồ Bắc vẫn còn các hạn chế đi lại trên đất liền, mặc dù một số đường cao tốc dẫn vào thành phố đã mở cửa trở lại trong tuần này.

Nhân viên dịch tễ khử trùng lối vào một trung tâm mau sắm tại Vũ Hán.
Nhân viên dịch tễ khử trùng lối vào một trung tâm mau sắm tại Vũ Hán

Phân biệt đối xử

Tuy nhiên, cảnh quay gây sốc cho thấy đám đông tấn công và lật xe cảnh sát trên cây cầu nối liền Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc - và vùng lân cận Giang Tây.

Nhóm người lao vào hàng ngũ sĩ quan chặn cây cầu bắc qua sông Dương Tử với một số người sử dụng khiên chống bạo động của cảnh sát làm vũ khí tạm thời. Một người đàn ông đá vào cửa sổ xe cảnh sát trong vụ bạo lực.

Theo truyền thông địa phương, các vụ đụng độ nổ ra khi nhà chức trách chặn lối vào Giang Tây đối với những người từ Hồ Bắc.

Dù lệnh phong tỏa tại tỉnh Hồ Bắc đã được dỡ bỏ bớt trong tuần này, dường như làn sóng phân biệt đối xử đang trỗi dậy

Một nhân viên tại trạm thu phí trên cầu nói với tờ Globe and Mail rằng cuộc đụng độ diễn ra vào chiều 27/3. Trong một bài bình luận ngắn gọn công bố trên tài khoản Weibo, tờ Nhân dân Nhật báo thuộc sở hữu nhà nước đã gọi cuộc xung đột là “điều đáng tiếc”.

Bình luận viết: “Người dân Hồ Bắc đã có những nỗ lực và đóng góp to lớn để chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Người dân từ tất cả các thành phần của xã hội cũng đã kêu gọi sự chấp nhận của những người lao động nhập cư Hồ Bắc.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng một số cá nhân ở một số vùng đã cố tình hoặc vô tình phân biệt đối xử với người Hồ Bắc, đặt ra những trở ngại khiến họ khó quay trở lại làm việc và phân biệt đối xử với họ”.

Tấn Vĩ (Theo Straits Times, Globe and Mail, The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI