Tổng thống Mỹ ký ban hành luật cứu trợ kinh tế trị giá 2.000 tỷ đô la

28/03/2020 - 08:32

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/3 đã ký ban hành dự luật cứu trợ kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD. Đây là gói kích thích kinh tế lớn nhất từ trước đến nay nhằm tăng cường sức mạnh cho nền kinh tế Mỹ đang chao đảo trong đại dịch COVID-19.

Trang mạng Business Insider của Mỹ đưa tin, luật mới sẽ "mở đường" để chính phủ gửi trực tiếp khoản tiền trợ cấp dưới dạng séc trị giá 1.200 USD đến hàng triệu người Mỹ và cung cấp các khoản vay không lãi suất cho các doanh nghiệp nhỏ sử dụng dưới 500 công nhân. Luật mới cũng được thiết lập để mở rộng đáng kể trợ cấp thất nghiệp.

Tổng thống Trump cảm ơn hai đảng trong quốc hội Mỹ đã nhất trí thông qua gói kích thích kinh tế 2.000 tỷ USD – Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump cảm ơn hai đảng trong Quốc hội Mỹ đã nhất trí thông qua gói kích thích kinh tế 2.000 tỷ USD – Ảnh: Reuters

Dự luật cứu trợ kinh tế 2.000 tỷ USD được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 27/3. Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này với tỷ lệ phiếu thuận tuyệt đối 96/0 vào ngày 25/3.

Phát biểu tại lễ ký ban hành luật cứu trợ kinh tế 2.000 tỷ USD nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tồi tệ của đại dịch đối với nền kinh tế Mỹ, Tổng thống Donald Trump nói, lượng tiền này sẽ được “bơm” trực tiếp vào nền kinh tế để cứu các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng COVID-19, cũng như “gia cố tấm lưới an toàn” cho những người Mỹ trung bình.

Ông Donald Trump nói: Tôi muốn cảm ơn đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa "đã đến được với nhau" và đặt nước Mỹ lên trên hết. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng kinh tế đất nước nhờ vậy sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch kết thúc.

Đây là gói kích thích kinh tế lớn nhất từng được thông qua trong lịch sử nước Mỹ. Chính phủ sẽ gửi séc tới hàng triệu người Mỹ và mở rộng đáng kể trợ cấp thất nghiệp bằng cách bổ sung thêm 600 đô la mỗi tuần vào trợ cấp tiểu bang, một ưu tiên của các nhà lập pháp sau khi 3,3 triệu người Mỹ nộp đơn thất nghiệp vào tuần trước.

Một nội dung quan trọng của luật mới là cung cấp cho các doanh nghiệp và các ngành đang thiệt hại nặng nề bởi COVID-19 các khoản vay hàng trăm tỷ USD không lãi suất, giảm thuế và các viện trợ khẩn cấp khác.

Các tiểu bang và chính quyền đô thị dự kiến cũng ​​sẽ nhận được 150 tỷ đô la tài trợ bổ sung của liên bang để chống dịch. 100 tỷ đô la nữa (dự luật ban đầu là 150 tỷ) sẽ được chuyển cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Đại dịch đã gây ra tình trạng nền kinh tế gần như bị đóng cửa đột ngột. Nhiều cửa hàng, rạp chiếu phim, sân thể thao và các điểm tập trung đông người khác buộc phải đóng cửa hoặc thu nhỏ quy mô dịch vụ dẫn đến sa thải nhân viên. Người Mỹ được yêu cầu không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết để tránh lây nhiễm virus.

Theo số liệu theo dõi hệ thống COVID-19 toàn cầu của Đại học Johns Hopkins, tính đến sáng 28/3 (giờ Việt Nam), nước Mỹ ghi nhận 103.729 ca nhiễm virus đã xác nhận, vượt qua Ý (86.498 ca) và Trung Quốc đại lục (81.394 ca). Đến nay Mỹ đã có 1.693 người chết do dịch viêm đường hô hấp cấp.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI