Bệnh nhân nhiễm các biến chủng Omicron thường bị gì?

21/07/2022 - 09:51

PNO - Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 với biến chủng Omicron thường bị đau họng và khàn giọng. Các triệu chứng này xảy ra ở cả những người đã được tiêm và chưa tiêm vắc xin.

Theo nghiên cứu của Anh có tên Zoe Health Study (ZHS), bệnh nhân COVID-19 bị nhiễm biến thể Omicron có thể có các triệu chứng phổ biến khác với các triệu chứng thường thấy khi đại dịch mới bùng phát, do các biến chủng trước đây gây ra. Biến thể Omicron có thể ít làm cho bệnh có diễn biến nghiêm trọng hơn, nhất là so với Delta.

Biến chủng Omicron thường gây ra chứng đau họng và khàn giọng
Bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron thường bị đau họng và khàn giọng

Các nhà nghiên cứu cho biết, biến chủng Omicron thường gây ra chứng đau họng và khàn giọng, triệu trứng này xảy ra trên bệnh nhân đã được tiêm và chưa tiêm vắc xin.

Trong một thông cáo báo chí, ZHS cho biết, bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron ít phải nhập viện hơn so với những người nhiễm biến thể Delta. Ngoài ra, các triệu chứng cũng kéo dài trong thời gian ngắn hơn (trung bình là 6,87 ngày so với 8,89 ngày).

Bệnh nhân COVID-19 nhiễm các biến thể trước đó thường mất khứu giác. Nhưng nghiên cứu ZHS cho thấy, đối với những người nhiễm Omicron, triệu chứng này xuất hiện ở ít hơn 20% trường hợp, và thường là xuất hiện vài ngày sau khi các triệu chứng đầu tiên bắt đầu.

Sốt, đau đầu, sương mù não và đau mắt - vốn là những triệu chứng nghiêm trọng khác từng phổ biến trên những bệnh nhân nhiễm các biến chủng trước đây - lại ít phổ biến hơn trong các trường hợp bị nhiễm Omicron. Tuy nhiên, những triệu chứng này vẫn có thể xảy ra.

Nghiên cứu ZHS, do Bộ Y tế và chăm sóc xã hội của chính phủ Anh tài trợ, đã theo dõi sức khỏe của những người đã được tiêm vắc xin COVID-19 ở nước này trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2021 - 27/11/2021 - khi biến thể Delta chiếm ưu thế - và từ ngày 20/12/2021 đến 17/1/2022 - khi biến thể Omicron phổ biến hơn.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của 62.002 trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, và xem xét triệu chứng của các bệnh nhân này. Ngoài sự khác biệt về thời gian kéo dài và các triệu chứng giữa hai biến thể, Omicron ít được tìm thấy ở đường hô hấp dưới hơn, các nhà nghiên cứu cho biết. Nếu virus xuất hiện ở khu vực này, bệnh nhân thường sẽ gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn, và có khả năng phải nhập viện.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy các triệu chứng do Omicron gây ra thường không kéo dài ở những người đã tiêm vắc xin.

Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy Delta có khả năng lây nhiễm vào tế bào phổi cao hơn Omicron. Và mặc dù dường như có khả năng lây nhiễm nhanh hơn nhiều so với các biến thể trước đó, Omicron lại ít gây ảnh hưởng đến phổi hơn so với Delta.

Biến thể phụ phổ biến nhất của Omicron trong giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022 được đặt tên BA.1. Tiến sĩ Celine Gounder, một nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói với tờ CBS News rằng, hiện các biến thể phụ khác của Omicron, được đặt tên BA.4 và BA.5, dường như cũng gây triệu chứng mất khứu giác hoặc vị giác.

Một nghiên cứu tương tự từ Đại học Hoàng gia London (chưa được các chuyên gia trong cùng lĩnh vực đánh giá đầy đủ) cũng cho thấy, mất khứu giác và vị giác ít xảy ra hơn ở những bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp cho biết họ có các triệu chứng giống như bị cảm lạnh và cúm.

Nhất Nguyên (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI