Hy Lạp cấm phẫu thuật “sửa giới tính” cho trẻ liên giới tính

21/07/2022 - 11:47

PNO - Quốc hội Hy Lạp đã cấm phẫu thuật để điều chỉnh lại giới tính bình thường cho trẻ sinh ra có đặc điểm giới tính không phù hợp với định nghĩa thông thường về trẻ em trai hay trẻ em gái (gọi là “liên giới” - intersex).

Trẻ liên giới tính là những trẻ có nhiễm sắc thể không phổ biến, khiến cơ thể các em phát triển theo những cách không phù hợp với định nghĩa thông thường về giới tính nam hoặc nữ.

Hy Lạp cấm  Hy Lạp thông qua hôm 19/7, các việc phẫu thuật nhằm đưa một đứa liên giới tính thành về các chuẩn mực về giới theo quan niệm truyền thống
Hy Lạp cấm phẫu thuật nhằm đưa trẻ liên giới tính về các chuẩn mực về giới theo quan niệm truyền thống

Theo luật mới được quốc hội Hy Lạp thông qua hôm 19/7, các việc phẫu thuật nhằm đưa một đứa trẻ liên giới tính về các chuẩn mực về giới theo quan niệm truyền thống sẽ bị cấm, áp dụng cho tất cả trẻ em dưới 15 tuổi, trừ khi có quyết định khác của tòa án.

Theo dự luật, các bác sĩ thực hiện những cuộc phẫu thuật này sẽ đối mặt với án phạt tiền và tù.

Các hình thức phẫu thuật và điều trị khác, bao gồm phẫu thuật chỉnh sửa hoặc thực hiện liệu pháp nội tiết tố để thay đổi đặc điểm khuôn mặt hoặc cơ thể, đối với những người liên giới tính trên 15 tuổi vẫn sẽ được phép theo luật (nếu có sự đồng ý của họ).

Rinio Simeonidou, mẹ của một thiếu niên chuyển giới và là tổng thư ký của tổ chức Intersex Hy Lạp, nói với quốc hội trước cuộc bỏ phiếu rằng, việc thông qua dự luật sẽ là “một thay đổi mang tính lịch sử đối với tất cả trẻ em liên giới tính ở Hy Lạp”, và là một khởi đầu tốt trong việc loại bỏ những hành vi vi phạm các quyền lợi của người liên giới tính.

Hiện Malta, Bồ Đào Nha và Đức đã cấm phẫu thuật chuyển lại giới tính bình thường cho trẻ liên giới tính. Trước đây, điều này khiến những người liên giới tính phải triệt sản, mất cảm giác tình dục, chấn thương tâm lý và các vấn đề sức khỏe, Simeonidou nói.

Đầu năm nay, Hy Lạp đã cấm thực hiện “liệu pháp chuyển đổi dành cho trẻ vị thành niên”, nhằm ngăn chặn xu hướng tình dục hoặc bản dạng giới của một người. Động thái này đã bị các chuyên gia y tế lên án là có hại về mặt tâm lý và phi đạo đức.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI