Vợ vay tiền lao vào buôn bán đất mong đổi đời

27/06/2019 - 09:00

PNO - Chúng tôi chưa nhà cửa, thu nhập hàng tháng không đủ chi tiêu nhưng vợ vẫn cố chấp đi vay ngân hàng để mua rồi tìm khách bán đất. Tôi quá lo mà không sao cản nổi.

Vợ chồng tôi lấy nhau gần sáu năm và có một con. Hiện chúng tôi đang ở chung với ba mẹ, chưa có nhà riêng. Tôi làm bí thư đoàn xã, còn vợ công tác ở trung tâm y tế của huyện, thu nhập bèo bọt. 

Ngoài công việc ở cơ quan, chúng tôi làm thêm ruộng và nuôi cá mới đủ tiền trang trải. Chính vì cuộc sống như thế nên vợ chồng khá eo hẹp, chúng tôi cứ chần chừ chưa dám sinh con thứ hai.

Vo vay tien lao vao buon ban dat mong doi doi
Vợ quyết làm giàu bằng việc mua đi bán lại những mảnh đất quanh dự án khu du lịch sinh thái. Hình minh họa.

Tôi cũng xác định không thể ở nhà ba mẹ mãi được, vì sau còn có hai đứa em trai chưa lập gia đình. Vợ chồng bàn bạc, cố làm lụng tích cóp để mua đất làm nhà ra riêng. Nhưng có hôm hai vợ chồng ngồi tính nát nước, chẳng thấy dư được bao nhiêu, giấc mơ ra riêng chắc phải mười, mười lăm năm nữa may ra mới thực hiện được. "Có khi lúc ấy em cũng hết trứng, khỏi đẻ anh ha", vợ đùa.

Rồi đùng một cái, vợ nghe mấy người làm cùng chỉ dẫn, về nằng nặc đòi vay tiền ngân hàng mua đất để đầu cơ ăn chênh lệch. Vợ bảo, sắp có dự án khu du lịch sinh thái chuẩn bị mở, giá đất huyện bên chắc chắn tăng vùn vụt. Chị A, anh C đã trúng lớn tiền tỉ nhờ lướt sóng đất cát.

Vợ nói, bây giờ chỉ cần chúng tôi vay hơn trăm triệu, mua khoảng hai, ba miếng đất để đó, đến khi giá lên thì bán. Lúc đó sẽ có trong tay mấy trăm triệu hết sức dễ dàng, vậy mới có tiền để ra riêng nhanh chóng.

Nghe vợ hào hứng, tôi đành cắt đứt sự phấn khích của cô ấy bằng những phân tích cụ thể. Thứ nhất, thu nhập hàng tháng của chúng tôi quá thấp, không đủ để nuôi con, số tiền tiết kiệm quá ít để đầu tư mạo hiểm. Thứ hai, kinh nghiệm mua bán không có mà đòi đầu tư, mua bán đất cát. Đất đai chứ có phải mớ rau đâu mà buôn bán dễ dàng như thế.

Thế nhưng vợ không nghe, chê tôi không biết tính toán, không nắm bắt cơ hội, sao không nhìn người ta đầu tư bất động sản ầm ầm đó sao. Vợ không hiểu rằng, những người đó có người thân quen làm ngành địa chính hoặc có tiềm lực kinh tế đề đầu tư dài hơi.

Cuộc sống của họ cũng đã ổn định mới dành một phần vốn kinh doanh đất đai, giả sử có rủi ro cũng vẫn còn đường lùi, không phải trắng tay. Vợ chồng khác họ, tôi thu nhập thấp, kinh tế chưa vững, nếu đi vay ngân hàng để buôn đất là rất mạo hiểm.

Tôi thấy cái lý thuyết vay tiền mua đất để đấy chờ lên giá kiếm lời chỉ có trong sách vở. Giờ vay tiền về, trong thời gian ngắn là không sinh lời được mà hàng tháng phải trả lãi thì... giập mặt. Trong khi thị trường đất tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, vướng phháp ý hay chuyện giải tỏa, quy hoạch và bất cứ một mục nhỏ nào của dự án không ổn thì khác gì đất mua rồi nằm chờ chết, bán cho ai được nữa mà thu hồi vốn.

Dù phân tích cỡ nào, vợ vẫn không chịu hiểu, nhất quyết vay tiền mua đất vì vợ sợ lỡ cơ hội làm giàu. Hôm sau tết, vợ huy động tiền nhàn rỗi từ anh em bạn bè, mua được một miếng đất. Sau hơn bốn tháng, vợ bán đất cho một người quen và lãi ba chục triệu. Điều đó càng khiến vợ tin rằng hướng đi của mình là đúng và tiếp tục lên kế hoạch vay tiền ngân hàng để mua nhiều mảnh hơn.

Vo vay tien lao vao buon ban dat mong doi doi
Tôi thấy việc làm của vợ mạo hiểm nhưng cản không được. Hình minh họa

Vợ hoan hỉ với thành công nhưng tôi thật sự hoang mang, bởi vay của người quen trả lãi ít chứ đụng tới ngân hàng thì không thể đùa. Vợ không có kiến thức về buôn bán bất động sản, tính toán, dự liệu toàn dựa vào thông tin của người quen và sự may rủi của thị trường, sẽ khó mà bền vững, hụt chân lúc nào không biết. Tôi nói vậy thì cô ấy bảo sẽ bỏ việc cơ quan để tập trung nghiên cứu thị trường.

Tôi chỉ sợ, đến lúc đó vợ vừa mất việc vừa ôm đống nợ. Nhưng dù tôi can ngăn gì, vợ cũng cho biết đã quyết chí đeo đuổi nghề mua bán đất rồi. Cô ấy còn mỉa mai tôi: “Anh cứ an phận, không dám liều thì làm sao mà đổi đời được. Anh không làm thì để em, đừng kỳ đà cản mũi chứ”.

Tuấn Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI