Vợ muốn nhận con nuôi ở tuổi xế chiều

05/05/2020 - 10:42

PNO - Vợ tôi muốn nhận một đứa con nuôi nhưng tôi lưỡng lự, bởi chúng tôi không còn trẻ cho việc chăm sóc một đứa trẻ mới chào đời...

Vợ chồng tôi cưới nhau gần 22 năm, do hiếm muộn nên chưa có con. Suốt chừng đó thời gian, chúng tôi đã nỗ lực tìm cách chạy chữa khắp nơi nhưng đều vô vọng. Hầu như tiền bạc làm được dồn hết cả vào việc kiếm một đứa con mà không thành.

Cách đây năm năm, tôi bàn với vợ sẽ dừng việc chữa trị hiếm muộn bởi tốn tiền mà không có kết quả gì. Tiền bạc và thời gian đó dùng để tận hưởng cuộc sống có lẽ chúng tôi sẽ hạnh phúc hơn.

Vợ chồng tôi đã tốn nhiều thời gian và tiền bạc để kiếm một mụn con nhưng không có kết quả. Ảnh minh hoạ
Vợ chồng tôi đã tốn nhiều thời gian và tiền bạc để kiếm một mụn con nhưng không có kết quả. Ảnh minh hoạ

Tôi nghĩ, một đứa con không phải là yêu cầu bắt buộc đối với một cuộc hôn nhân nếu người trong cuộc không suy nghĩ nặng nề và có đủ tình yêu thương. Vợ tôi cũng đồng ý với phương án đó.

Từ đó, cuộc sống của vợ chồng tôi trở nên nhẹ nhàng hơn, không phải lo âu tính toán tiền bạc, tất tưởi tìm đến những địa chỉ chữa hiếm muộn được giới thiệu. Tôi đưa vợ đi du lịch nhiều hơn, dành thời gian cho những sở thích cá nhân lâu nay bị bỏ quên. Tôi dự định sẽ tiết kiệm tiền để dưỡng già và lo hậu sự sau này là ổn.

Tưởng chừng, vợ tôi sẽ hài lòng với cuộc sống hiện tại nhưng ba tháng trước, cô ấy lại thay đổi ý định muốn nhận một đứa bé làm con nuôi. Vợ bảo, chúng tôi có thể tìm một đứa bé mới sinh rồi làm thủ tục nhận con. Nuôi dưỡng một đứa trẻ từ lúc mới lọt lòng thì khi chúng lớn lên sẽ xem mình chẳng khác gì cha mẹ ruột.

Thật sự, tôi rất lo, bởi chúng tôi không còn trẻ cho việc bắt đầu nhận nuôi một đứa trẻ mới chào đời. Vả lại việc nhận con nuôi cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.

Ngay trong dòng họ, chú tôi cũng bị hiếm muộn có nhận nuôi một đứa bé trai từ khi mới được năm ngày tuổi. Chú thím đón con từ bệnh viện ở một tỉnh xa ngàn cây số qua lời giới thiệu của người quen với hy vọng khi lớn lên, con sẽ không nghĩ đến việc tìm lại ba mẹ ruột.

Khi ấy, vợ chồng chú thím mới hơn 30 tuổi nhưng khá vất vả nuôi con vì đứa bé sức khoẻ yếu. Sau này, đến tuổi đi học, chú thím nhiều lần lao đao vì nó nghịch ngợm đủ đường. Nhờ có địa vị và tiền bạc, chú lo được một việc làm ổn định rồi cưới vợ cho nó yên bề gia thất.

Chú thím cứ hy vọng sẽ được nhờ con và vui mừng khi con chưa một lần hỏi han về gốc gác của mình. Nhưng con trai lấy vợ rồi, chẳng thèm đoái hoài gì đến ba mẹ nuôi nữa. Con nghe lời vợ, nhất quyết đòi ra ở riêng cho tự do. Chú thím khuyên can không được đành bỏ tiền mua nhà cho con.

Từ ngày ra riêng, con ít khi về nhà, chú thím có đau ốm cũng không có một lời hỏi thăm chứ đừng nói chăm nom. Về già, chú thím tôi tự chăm nhau rồi thuê người giúp việc đỡ đần và vai trò của đứa con nuôi gần như không tồn tại.

Vo chong hiem muon: co nen nhan con nuoi?
Vợ tôi bỗng dưng muốn nhận con nuôi khi đã bước sang tuổi ngũ tuần. Ảnh minh hoạ

Nhìn thấy cảnh đó nên chưa bao giờ trong suy nghĩ của tôi có ý định sẽ xin con nuôi. Không phải tất cả các trường hợp nhận con nuôi đều vậy, nhưng tôi nghĩ câu “khác máu tanh lòng” có lý.

Tôi cũng phân tích cho vợ như thế nhưng cô ấy không đồng tình còn trách tôi không lo cho tương lai. Vợ tôi muốn có cảm giác làm mẹ, bế ẵm chăm sóc nuôi nấng một đứa trẻ và để nhờ vả sau này.

Tôi rất hiểu và thương vợ nhưng không muốn tự chuốc nỗi khổ vào mình. Nhiều người có con cái đuề huề đến khi về già cũng tự lo lấy thân, đâu có nương tựa được gì. Tôi không biết phải nói thế nào để vợ tôi hiểu. Cô ấy đang xúc tiến việc tìm một đứa trẻ sơ sinh khi sắp bước qua tuổi ngũ tuần.

                                                                                                       Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Như Hường 08-05-2020 22:38:39

    Vâng, 50 tuổi mới bắt đầu làm mẹ sẽ rất vất vả vì nuôi con không hề đơn giản , khi chúng ta còn trẻ chúng ta còn sức khỏe, mọi khó khăn sẽ dễ vượt qua. Đến tuổi này thì sức lực đâu còn nhiều . Rất mong anh thuyết phục chị suy nghĩ lại. Con cái là phước phần, con mình rứt ruột đẻ ra còn chưa chăc đã nhờ huống chi con nuôi.

  • 05-05-2020 16:32:50

    Anh tìm 1 bài viết của tác giả Lê Đỗ Quỳnh Hương trong quyển sách Yên nói về vấn đề hiếm muộn và con cái. Đại ý là con cái đến với mình là duyên, không có thì cũng không nên cưỡng cầu. Anh không muốn thì nên tìm cách thuyết phục chị, chứ nuôi 1 đứa con để nó trưởng thành là muôn vàn khó khăn. Còn con có nuôi lại mình không là 1 chuyện khác, tuỳ vào phúc phận của mỗi người. Anh chị có tuổi rồi thì dành tiền để đi chơi, đi chùa, đi làm từ thiện, đừng nghĩ đến việc nuôi dưỡng 1 em bé nữa. Chúc anh vui khoẻ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI