Đàn ông độc thân dễ bị bệnh nặng, có chất lượng cuộc sống rất thấp

16/04/2022 - 17:36

PNO - Một nghiên cứu mới đây ở Hàn Quốc phát hiện ra rằng những người sống một mình có nhiều khả năng trải qua chất lượng cuộc sống thấp hơn những người sống với người khác, trong khi đàn ông độc thân có xu hướng mắc bệnh nặng hơn phụ nữ độc thân.

Yoo Jae-mun, một nhân viên văn phòng 33 tuổi đã sống một mình được ba năm và mới chuyển đến Gangneung, tỉnh Gangwon gần đây đã phải vật lộn để tìm thực phẩm lành mạnh qua ngày. Người đàn ông này cho biết anh khó có một ngày ăn uống đàng hoàng vì khó mua rau và các thành phần khác do khẩu phần quá ít. Trong khi đó, hầu hết các mặt hàng thường có số lượng lớn, phù hợp cho ít nhất hai người trở lên. Vì thế, anh này thường ăn qua loa hoặc ăn những thức ăn nhanh, thiếu chất lượng, dinh dưỡng...

Kim - một nhân viên văn phòng ở Seoul sống một mình trong 10 năm cũng thừa nhận đây là một vấn đề mà các hộ gia đình độc thân đang gặp phải. "Mọi người thường nghĩ rằng sống một mình sẽ rất khỏe, chủ động muốn làm gì làm, muốn ăn gì ăn, không cần phải làm nhiều việc nhà. Nhưng thực tế thì những công việc dọn dẹp nhà cửa của một người sống 1 mình nó tương đương với các hộ gia đình nhiều người và không có ai để chia sẻ", Kim giải thích.

Giống như Yoo và Kim, một bài báo gần đây của nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Asan dựa trên gần 20.000 người đã phát hiện ra rằng những người sống độc thân có khả năng trải qua chất lượng cuộc sống thấp hơn những người sống cùng người khác. Trong khi đó, đàn ông độc thân có xu hướng mắc bệnh nặng hơn phụ nữ độc thân. 

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá chất lượng cuộc sống của những người tham gia qua 5 hạng mục bao gồm khả năng vận động, tự chăm sóc bản thân, các hoạt động xã hội thông thường, đối diện với thử thách, khó khăn, lo lắng và trầm cảm. Kết quả cho thấy rằng những người sống một mình có thang điểm đánh giá thấp hơn người sống trong gia đình nhiều người. Các yếu tố điểm thấp nhất là theo giới tính, vì nam giới tỏ ra khó khăn trong việc tự chăm sóc bản thân và phụ nữ có nhiều khả năng bị tụt hậu trong các hoạt động xã hội, bao gồm cả công việc và giải trí. Về tổng thể thì đàn ông đạt điểm thấp hơn phụ nữ trong tất cả các hạng mục, cho thấy chất lượng cuộc sống nói chung thấp hơn.

“Kết quả này cho thấy chính phủ cần có nhiều chính sách y tế hơn nữa để cải thiện chất lượng cuộc sống của những người sống độc thân, nhất là nam giới do xu hướng và số lượng hộ gia đình độc thân tiếp tục tăng”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI