Virus corona có thể tồn tại và lây nhiễm trong vòng 9 ngày ở nhiệt độ phòng

08/02/2020 - 18:47

PNO - Theo nghiên cứu công bố ngày 6/2 trên Tạp chí Journal of Hospital Infection (Anh), các loại coronavirus có thể tồn tại trên bề mặt vật thể ở nhiệt độ phòng trong tối đa 9 ngày.

Các nhà khoa học từ Đức đã phân tích 22 nghiên cứu về coronavirus, bao gồm tài liệu về SARS và MERS. Một phân tích cho thấy rằng virus thường tồn tại trên các bề mặt từ bốn đến năm ngày, nhưng có thể vẫn lây nhiễm trong tối đa chín ngày. Nhiệt độ thấp và độ ẩm không khí cao làm tăng tuổi thọ của virus.

Trong lây truyền từ người sang người, coronavirus ủ bệnh từ 2 đến 10 ngày và có thể lây lan qua các giọt nước bọt trong không khí, bàn tay bị ô nhiễm hoặc các bề mặt khác. Tuy nhiên, các quy trình khử trùng bề mặt bằng cách sử dụng 62 - 71% ethanol, 0,5% hydro peroxide hoặc 0,1% natri hypochlorite có hiệu quả chống lại coronavirus chỉ sau 1 phút.

Rửa tay thường xuyên, vệ sinh môi trường xung quanh bằng dung dịch sát khuẩn là những cách hiệu quả để phòng tránh virus.
Rửa tay thường xuyên, vệ sinh môi trường xung quanh bằng dung dịch sát khuẩn là những cách hiệu quả để phòng tránh virus.

Giáo sư Eike Steinmann – đồng tác giả nghiên cứu và người đứng đầu Khoa Khoa học Phân tử và Y học tại Ruhr-Universität Bochum ở Đức - cho biết:"Các loại coronavirus khác nhau đã được phân tích và kết quả hoàn toàn giống nhau".

Một tác giả khác, Giáo sư Günter Kampf từ Viện Y học vệ sinh và môi trường thuộc Bệnh viện Đại học Greifswald giải thích: "Giống như tất cả các bệnh nhiễm trùng, virus có thể lây lan qua tay và các bề mặt chúng ta thường xuyên chạm vào.

Trong bệnh viện, đây có thể là tay nắm cửa, nhưng cũng có thể là nút gọi bác sĩ, bàn cạnh giường, khung giường và các vật thể khác trong khu vực gần bệnh nhân, thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa”.

Ngọc Hạ (Theo Eurekalert, Beckers hospitalreview)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI