Mỹ đề nghị viện trợ 100 triệu USD giúp Trung Quốc và các nước chống dịch coronavirus

08/02/2020 - 08:29

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7/2 tuyên bố Washington đề nghị cung cấp 100 triệu USD giúp Trung Quốc và các nước khác đấu tranh chống đại dịch coronavirus đang lây nhiễm với tốc độ chóng mặt, đến nay đã cướp đi mạng sống của 720 người trên toàn thế giới.

Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo nói: "Cam kết này, cùng với hàng trăm triệu USD được khu vực tư nhân ở Mỹ tài trợ, thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ của Mỹ trong việc đối phó với bệnh dịch".

Mỹ đề nghị viện trợ 100 triệu USD giúp Trung Quốc và các nước khác chống dịch coronavirus
Mỹ đề nghị viện trợ 100 triệu USD giúp Trung Quốc và các nước khác chống dịch coronavirus

Ngoại trưởng Mỹ nói, "chúng tôi khuyến khích phần còn lại của thế giới cũng thực hiện cam kết của mình, vì cùng nhau làm việc, chúng ta có thể tạo ra tác động sâu sắc để ngăn chặn mối đe dọa ngày càng tăng này".

Được biết đến như một nhân vật thường xuyên chỉ trích Trung Quốc về các vấn đề từ quyền con người đến chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng ở nước ngoài, lần này ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ thực hiện việc trợ giúp trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức đa phương. Ông nói rằng nguồn tiền viện trợ được lấy từ các khoản phân bổ nội bộ của chính phủ Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết, trước đó Mỹ đã quyên góp gần 17,8 tấn vật tư y tế cho Trung Quốc, bao gồm khẩu trang, áo bảo hộ, gạc và mặt nạ phòng độc.

Cam kết viện trợ của Washington được đưa ra sau khi Bắc Kinh chỉ trích phản ứng của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu liên quan đến coronavirus (2019-nCoV) với tuyên bố Mỹ đã lan truyền "sự hoảng loạn" bằng cách ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 7/2, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi phản ứng của Trung Quốc là "rất chuyên nghiệp".

Cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc, “tâm chấn” của đại dịch coronavirus chủng mới, hôm 8/2 báo cáo thêm 81 ca tử vong và 2.841 trường hợp mới nhiễm virus, nâng tổng số người chết trên toàn cầu vì dịch bệnh này lên 720 người và 34.390  người nhiễm virus .

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI