Apple bị phạt 25 triệu euro vì cố tình làm chậm các đời iPhone cũ

08/02/2020 - 15:52

PNO - Apple bị phạt 25 triệu euro (27 triệu USD) tại Pháp vì cố tình làm chậm các mẫu iPhone cũ mà không thông báo rõ cho người tiêu dùng.

Khoản tiền phạt được áp đặt hôm 7/2 bởi cơ quan giám sát cạnh tranh và gian lận của Pháp DGCCRF. Cơ quan khẳng định người tiêu dùng không được Apple cảnh báo khi mua và sử dụng sản phẩm.

Vào năm 2017, Apple xác nhận rằng họ đã làm chậm một số iPhone, nhưng cho biết công ty chỉ làm như vậy để "kéo dài tuổi thọ" của các thiết bị. Apple cho biết trong một tuyên bố rằng mình đã giải quyết vấn đề với cơ quan giám sát.

Tại sao Apple làm chậm iPhone cũ?

Nhiều khách hàng từ lâu đã nghi ngờ Apple làm chậm những chiếc iPhone cũ hơn để khuyến khích mọi người nâng cấp khi một phiên bản mới được phát hành.

Năm 2017, công ty xác nhận làm chậm một số mẫu sản phẩm khi chúng “già đi”, nhưng không khuyến khích mọi người nâng cấp.

Theo báo cáo, pin lithium-ion trong các thiết bị trở nên ít có khả năng cung cấp nhu cầu cao nhất của hệ điều hành, khi chúng già đi theo thời gian. Điều đó có thể dẫn đến việc iPhone bất ngờ tắt để bảo vệ các linh kiện điện tử bên trong.

Vì vậy, Apple đã phát hành bản cập nhật phần mềm cho iPhone 6, iPhone 6s và iPhone SE giúp "làm mịn" hiệu suất pin.

Thực tế được xác nhận sau khi một khách hàng chia sẻ các bài kiểm tra hiệu suất trên Reddit, cho thấy iPhone 6S của họ đã chậm đi đáng kể khi trở nên cũ, nhưng đột nhiên tăng tốc trở lại sau khi thay thế pin.

Apple làm chậm các sản phẩm cũ để bảo vệ linh kiện nhưng lại không thông báo cho khách hàng.
Apple làm chậm các sản phẩm cũ để bảo vệ linh kiện nhưng lại không thông báo cho khách hàng.

Cơ quan quản lý nói gì?

Cơ quan giám sát của Pháp cho biết chủ sở hữu iPhone "không được thông báo rằng việc cài đặt các bản cập nhật iOS (10.2.1 và 11.2) có thể làm chậm thiết bị của họ". Là một phần của thỏa thuận bồi thường, Apple phải hiển thị thông báo trên trang web tiếng Pháp của mình trong một tháng.

Cơ quan cho rằng Apple "phạm tội thực hành thương mại lừa đảo do thiếu sót" và đã đồng ý trả tiền phạt.

Apple vẫn làm chậm iPhone cũ?

Đúng vậy. Kể từ khi Apple xác nhận thực tiễn vào năm 2017, họ đã triển khai kế hoạch trên một số đời iPhone khác bao gồm:

- iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus

- iPhone SE

- iPhone 7 và 7 Plus

- iPhone 8 và 8 Plus chạy iOS 12.1 trở lên

- iPhone X chạy iOS 12.1 trở lên

- iPhone XS, XS Max và XR chạy iOS 13.1 trở lên

Cài đặt chỉ được bật khi pin bắt đầu xuống cấp và iOS hiện cung cấp thông tin rõ ràng hơn cho người tiêu dùng về thời điểm triển khai quản lý hiệu suất. Apple cũng thông báo: “Hiệu ứng quản lý hiệu suất trên các sản phẩm mới hơn này có thể ít được chú ý hơn do thiết kế phần cứng và phần mềm tiên tiến hơn".

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI