Virus Corona chưa dừng bước trên toàn cầu

25/01/2020 - 09:06

PNO - Thông tin về sự lây lan của chủng mới virus Corona trong ngày đầu năm mới Canh Tý từ Trung Quốc rất đáng lo ngại, đến nay đã có 41 ca tử vong vì căn bệnh viêm phổi do virus này gây ra, trong khi đó virus đã lây nhiễm hơn 1.300 người trên toàn cầu.

 

41 người đã thiệt mạng vì virus Corona chủng mới ở Trung Quốc
41 người đã thiệt mạng vì virus Corona chủng mới ở Trung Quốc

Trong thông cáo phát đi hôm nay (25/1), Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng số ca nhiễm virus Corona ở nước này là 1.287 người, trong bối cảnh Trung Quốc cũng như cơ quan y tế các nước đang tăng cường các nỗ lực ngăn chạn dịch lây lan.

Trước đó một ngày, số ca tử vong do virus viêm phổi mới ở Trung Quốc chỉ là 26 người. Những ca tử vong mới nhất đều ghi nhận ở thành phố Vũ Hán, “tâm chấn” của dịch Corona 2019.

Mặc dù phần lớn các trường hợp lây nhiễm và tất cả các trường hợp tử vong cho đến nay là ở Trung Quốc, nhưng virus này cũng đã được phát hiện ở Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nepal, Pháp và Mỹ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 23/1 nói rằng coronavirus “là một trường hợp khẩn cấp tại Trung Quốc” nhưng chưa thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế. Tuy nhiên, loại virus này vẫn tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, mới đây, tối 24/1 Pháp đã công bố các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở châu Âu.

Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân và là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, đang bị cách ly chống dịch. Gần như tất cả các chuyến bay tại sân bay Vũ Hán đều bị hủy và các trạm kiểm soát được dựng lên chặn các con đường chính dẫn ra khỏi thành phố. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã cách ly tương tự đối với hơn 10 thành phố khác gần Vũ Hán trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Khi Vũ Hán bị cô lập, các hiệu thuốc bắt đầu cạn kiệt nguồn cung cấp và các bệnh viện tràn ngập những bệnh nhân lắng. Truyền thông nhà nước cho biết, thành phố đang gấp rút hoàn tất việc xây dựng một bệnh viện 1.000 giường vào ngày 27/1.

Cơ quan y tế Hồ Bắc hôm 25/1 cho biết đã có 658 bệnh nhân lây nhiễm virus Corona được chăm sóc y tế, trong đó có 57 người bị bệnh nặng.

Virus Corona chủng mới đáng báo động vì xung quanh nó vẫn còn nhiều ẩn số, chẳng hạn như mức độ nguy hiểm và mức độ lây lan giữa người với người dễ dàng như thế nào. Đến nay, các nhà khoa học xác định virus này có thể gây viêm phổi kèm theo một tỷ lệ tử vong nhất định.

WHO cho biết, các triệu chứng của bệnh do virus này bao gồm sốt, khó thở và ho. Hầu hết các trường hợp tử vong là ở bệnh nhân cao tuổi, nhiều người trước đó vốn đã có bệnh mãn tính.

Các sân bay trên khắp thế giới đang tăng cường sàng lọc hành khách từ Trung Quốc, mặc dù một số quan chức và chuyên gia y tế vẫn đặt câu hỏi về tính hiệu quả của việc sàng lọc cũng như cách ly các ổ dịch. Đặc biệt, các quan chức y tế lo ngại tốc độ lây lan bệnh có thể tăng tốc khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Hòa Ninh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • vo thi khanh hang 26-01-2020 09:08:57

    Mifnh nghĩ là ta nên lấy xà bông giặc sạch quần áo vì quần áo là nơi tiềm ẩn vi khuẩn gây bệnh
    đừng nên trùm kính người như vậy sẽ thiếu khí oxi gây khó thở

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI