WHO: 'Quá sớm' để tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch coronavirus

24/01/2020 - 07:41

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới hôm 23/1 tuyên bố sự lây lan của chủng mới virus Corona có nguồn gốc từ Trung Quốc vẫn chưa đạt đến mức có thể coi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, mặc dù đến nay virus này đã lây nhiễm hơn 600 người và làm 17 người tử vong.

 

WHO tuyên bố còn quá sớm để coi sự lây lan do chủng mới của virus Corona là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu - Ảnh: Getty Images
WHO tuyên bố còn quá sớm để coi sự lây lan do chủng mới của virus Corona là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu - Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày hôm qua ở Geneva,  Chủ tịch ủy ban khẩn cấp của WHO Didier Houssin nói: "Bây giờ chưa phải lúc, vẫn còn quá sớm để xem sự kiện này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm". Ông Houssin cho biết quyết định này dựa trên số lượng hạn chế các trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới, cũng như những nỗ lực khống chế lây lan bệnh ở Trung Quốc.

Kênh truyền hình NBC News dẫn lời Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng: "Xin đừng nhầm lẫn, đây là trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc, nhưng nó chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu”.

Hầu hết các bệnh nhân có quan hệ với “tâm chấn” của vụ dịch là thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), mặc dù một số trường hợp được báo cáo ở các nước châu Á khác. Một bệnh nhân được chẩn đoán ở Mỹ, là cư dân tiểu bang Washington đã đến Vũ Hán, hiện đang hồi phục trong bệnh viện.

Ba thành phố ở miền trung Trung Quốc đã bị phong tỏa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh đường hô hấp do chủng mới của virus Corona. Đó là một biện pháp đặc biệt vì trong tuần này hàng trăm triệu người Trung Quốc trên cả nước hòa vào dòng người “xuân vận” đón Tết Nguyên đán. Tiến sĩ Tedros cho biết ông hy vọng biện pháp hạn chế đi lại sẽ "hiệu quả và không kéo dài".

WHO có kế hoạch thống nhất tên gọi chính thức cho căn bệnh do loại virus mới gây ra, nay được biết với tên 2019-nCoV để nhấn mạnh virus Corona chủng mới, được phát hiện năm 2019. Tiến sĩ Sylvie Briand, giám đốc bộ phận dịch và dịch bệnh của WHO cho biết, "hiện tại, tên này vẫn ổn, chúng ta có thể làm việc với nó và mọi người trên hành tinh đều hiểu nó".

Tuyên bố chính thức của WHO về "tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm” được dành riêng cho các sự kiện y tế công cộng bất thường và nghiêm trọng có khả năng lây truyền trên toàn thế giới.

2019-nCoV đã lây nhiễm hơn 600 và làm thiệt mạng 17 người
2019-nCoV đã lây nhiễm hơn 600 và làm thiệt mạng 17 người

Tuyên bố này được đưa ra một cách cẩn trọng trong những năm gần đây đối với đại dịch cúm (heo) H1N1 năm 2009, đại dịch Ebola 2014 ở Tây Phi và đại dịch virus Zika năm 2015-16.

WHO hy vọng tuyên bố chính thức của mình sẽ cải thiện và hợp lý hóa việc thu thập và chia sẻ thông tin về căn bệnh mới ít được biết đến, cũng như có khả năng gia tăng tài trợ để dập dịch.

Đầu tháng này, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chia sẻ trình tự bộ gen đầy đủ của virus mới lên cơ sở dữ liệu công cộng, giúp các quan chức y tế trên toàn thế giới có thể nghiên cứu và thử nghiệm nó.

Các phân tích sơ bộ cho thấy virus mới có thể có chung một số điểm tương đồng di truyền với SARS, hội chứng hô hấp cấp tính thể nặng. SARS cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc, và lan nhanh đến hơn 20 quốc gia khiến hơn 8.000 người bị bệnh và gần 800 người tử vong trong đợt bùng phát năm 2003. Tuy nhiên, virus lần này thuộc một dòng khác và chưa biết mức độ nghiêm trọng cũng như khả năng lây lan của nó có nguy hiểm như SARS hay không.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI