Dịch virus corona: 25 người chết, 8 thành phố bị phong tỏa

24/01/2020 - 09:18

PNO - Dịch hô hấp cấp do virus corona đến nay đã cướp đi mạng sống của 25 người ở Trung Quốc, chính quyền đã phong tỏa 8 thành phố trong tỉnh Hồ Bắc để ngăn dịch lây lan.

Tám thành phố bị phong tỏa chống dịch là Vũ Hán, Hoàng Cương, Ngạc Châu, Xích Bích, Tiên Đào, Tiềm Giang, Chi Giang và Lợi Xuyên.

Cảnh tượng trên quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh - Ảnh: AFP
Cảnh tượng trên quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Virus đã gây ra ca tử vong đầu tiên bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, nạn nhân là người tỉnh Hà Bắc, gần thủ đô Bắc Kinh. Trong tuyên bố của mình, Ủy ban y tế Hà Bắc cho biết bệnh nhân, một cụ ông 80 tuổi, đã chết hôm 22/1 và nguyên nhân chết đến ngày hôm sau vẫn chưa được xác định.

Nhật báo Hebei Daily cho biết, trước khi được chẩn đoán nguyên nhân tử vong, cụ ông này đã đến thăm họ hàng ở Vũ Hán hơn hai tháng. Tờ báo cho biết 76 người tiếp xúc gần gũi với nạn nhân đã được cách ly và không ai phát hiện bị sốt.

Ngoài việc phong tỏa 8 thành phố ở Hồ Bắc để phòng dịch, chính quyền Trung Quốc tuyên bố phân bổ các quỹ để chống lại sự lây lan của căn bệnh được xác định đã lây nhiễm ít nhất 647 người.

Công ty taxi công nghệ Didi của Trung Quốc cũng được ban chỉ huy chống dịch ra lệnh ngừng dịch vụ từ trưa 24/1.

Vũ Hán là một trung tâm của một số tuyến đường sắt cao tốc chính nối liền với các thành phố lớn của Trung Quốc, đi đến Bắc Kinh mất 4 giờ, mất 4 giờ rưỡi đến Hồng Kông và đến Thượng Hải chỉ 6 giờ.

Điều nguy hiểm là hiện khởi đầu của Tết Nguyên đán, nhiều người Trung Quốc lên đường về quê hay đến thành phố khác để đoàn tụ gia đình, dịch phát trong thời gian này làm tăng nguy cơ lây truyền trong cả nước và nước ngoài.

Đến tối 23/1, các trường hợp nhiễm coronavirus đã được chẩn đoán ở 23 tỉnh, 4 thành phố, các đặc khu hành chính Hồng Kông và Ma Cao và sáu quốc gia khác.

Theo thống kê của cơ quan y tế Trung Quốc, hiện có 6 quốc gia có bệnh nhân virus corona là: Thái Lan 4 người, Nhật Bản 2 người, Việt Nam 2 người, Hàn Quốc 2 người, Singapore 1 người, Mỹ 1 người.

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 23/1 tuyên bố phân bổ 1 tỷ nhân dân tệ (144 triệu USD) cho chính quyền tỉnh Hồ Bắc sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI