Viết cho con gái ngày tốt nghiệp

09/04/2013 - 05:35

PNO - PNO - Ngày con đậu vào lớp 10 một trường phổ thông trung học lớn của thành phố, mẹ càng khẳng định là con học giỏi bởi điểm thi của con rất cao.

Trong lúc bạn bè của mẹ có con thi năm đó hồi hộp chờ điểm chuẩn thì mẹ ung dung cho con đi chơi xa, như một cách thưởng con thi đậu.
Mẹ bảo con chọn ban toán, lý, hóa vì mẹ nghĩ khối A rộng đường thi vào đại học và theo… truyền thống của gia đình, ba mẹ đều tốt nghiệp đại học ngành kỹ thuật.

Viet cho con gai ngay tot nghiep

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vào lớp 10, con đuối ngay từ học kỳ đầu tiên, mẹ nghĩ rằng do con lơ là, không tập trung học tập. Hết năm lớp 10, con đạt kết quả trung bình, mẹ vẫn không nghĩ sức con như vậy bởi có đến hai phần ba bạn bè trong lớp con đạt kết quả trung bình. Con trầy trật đi qua năm lớp 11 cũng kết quả trung bình. Qua những lần họp phụ huynh, mẹ nhận ra một điều là con đã cố gắng rất nhiều nhưng không đạt kết quả như mong muốn. Vào năm lớp 12, ngay từ đầu, mẹ xác định hai mẹ con sẽ cùng cố gắng để đạt được kết quả tốt ở hai kỳ thi cuối năm. Một năm con học lớp 12, mẹ cùng con thức khuya dậy sớm ôn bài. Mọi nỗ lực rồi cũng qua khi con đậu tốt nghiệp và tiếp tục ôn thi đại học.

Từ kết quả thi đại học năm đầu tiên của con mẹ mới ngỡ ngàng nhận ra là mẹ đã sai lầm khi bắt con học khối A, hoàn toàn không phù hợp với con. Với khối D, con hầu như không học thêm môn nào mà kết quả lại cao hơn. Con thi lại năm sau, kết quả thật buồn khi chỉ thiếu 0,5 điểm (sàn). Mẹ đành chấp nhận cho con vào cao đẳng. Đến lúc ấy, mẹ mới hiểu được rằng, sức con chỉ có thế, cố hơn nữa sẽ rất khó khăn. Đúng như mẹ dự đoán. Con học cao đẳng khá nhẹ nhàng. Ba năm, con không phải thi lại môn nào, lại có uy tín với bạn bè trong lớp. Khả năng của con dần bộc lộ qua ngành học.

Giờ con đã tốt nghiệp. Chỉ là bước khởi đầu trong cuộc đời bởi nếu con muốn, mẹ vẫn ủng hộ con học tiếp chương trình liên thông cho xong bậc đại học. Tuy nhiên, mẹ cũng khẳng định, nếu con tìm được việc làm thích hợp, vừa sức, mẹ cũng thoải mái với phương án cho con bước vào đời.
Từ việc của con, mẹ nhận thức được rằng, có người học được, có người không học được. Sự học là cần thiết nhưng không nên tham vọng quá mức khi mà khả năng của mình chỉ có chừng đó.

Viet cho con gai ngay tot nghiep
 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Con đường của con còn dài, mẹ chỉ mong một điều con sẽ là người lương thiện, bỏ công sức ra kiếm được đồng tiền sạch sẽ. Một ngày nào đó, nếu có yêu cầu, tự con sẽ biết phải học thêm cái gì. Điều mẹ muốn nhắn nhủ với con trong ngày lễ ra trường là cuộc đời rất dài, quan trọng là học ở cuộc đời, học làm người, tự rèn luyện kiến thức chuyên môn. Tấm bằng cũng chỉ là mảnh giấy nếu con không cố gắng trong công việc, không làm tròn nhiệm vụ được giao hay làm điều sai trái.

Điều quan trọng nữa là mẹ cầu mong con được hạnh phúc. Hạnh phúc của một con người đôi khi được người ta đánh giá qua cách sống, cách cư xử, lòng vị tha, bao dung, biết nhẫn… hơn là bằng cấp người đó đang có.

Hãy luôn cố gắng giữ mình thanh sạch, con nhé!


Mẹ PHƯƠNG PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI