Vì sao số ca nhiễm COVID-19 ở Anh đột ngột giảm?

29/07/2021 - 08:59

PNO - Vào hôm 27/7, số ca nhiễm COVID-19 ở Anh đã giảm liên tiếp 7 ngày, từ 46.588 ca/tuần trước đó xuống còn 23.511 ca. Tuy nhiên, Thủ tướng Boris Johnson vẫn kêu gọi người dân “tiếp tục thận trọng”.

 

Khiêu vũ tại hộp đêm Egg ở London rạng sáng ngày 19/7/2021 - Ảnh: CNBC/Getty Images
Khiêu vũ tại hộp đêm Egg ở London rạng sáng ngày 19/7/2021 - Ảnh: CNBC/Getty Images

Hôm 28/7, phát biểu với kênh phát thanh LBC, ông Johnson cho biết điều quan trọng là tránh vội vã đưa ra kết luận và đừng quên “virus vẫn còn ở đó”. “Rất nhiều người đã mắc bệnh và COVID-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ đáng kể”, ông lưu ý.

Bất chấp tỷ lệ lây nhiễm giảm đi, hôm thứ Ba, số ca tử vong trong vòng 28 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính là 131 ca. Đây là con số cao nhất kể từ tháng 3/2021, ngoài ra, số ca nhập viện cũng tiếp tục tăng.

Bà Yvonne Doyle, giám đốc y vụ Cục Y tế công cộng Anh Quốc (PHE), cho biết, những số liệu trên chứng tỏ “đại dịch vẫn chưa kết thúc”. Bà lưu ý rằng con số tử vong và nhập viện là kết quả gia tăng đột biến khi biến thể Delta lây lan nhanh chóng trong những tuần gần đây.

Ngày 27/7, công ty nghiên cứu Fundstrat của Mỹ cho biết sự gia tăng của biến thể Delta ở Vương quốc Anh đã đạt đỉnh sau khoảng 45 ngày, tương tự với mốc 50 ngày được ghi nhận ở Ấn Độ, nơi chủng Delta lần đầu tiên được phát hiện.

Các chuyên gia phân tích của công ty đầu tư ngân hàng JPMorgan hôm 28/7 đã thay đổi các dự báo trước đó của họ về con số sinh sản hiệu quả của virus tăng từ 1,3 (ngày 19/7) lên 1,6, mức có thể khiến sự lây nhiễm tăng gấp đôi cứ sau 10 ngày và đạt 400.000 ở Anh trong vòng vài tuần. Bộ trưởng Y tế Sajid Javid từng cảnh báo số ca lây nhiễm có thể lên đến 100.000 ca/ngày trong vòng chỉ vài tuần.

Anh Quốc đã dỡ bỏ lớp rào cản cách ly xã hội cuối cùng vào ngày 19/7, cho phép hộp đêm và các điểm giải trí trong nhà khác mở cửa và nới lỏng lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, lệnh cấm tụ tập đông người và giãn cách xã hội. Trong khi đó, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland vẫn duy trì một số hạn chế. Điều quan trọng là, việc nới lỏng các hạn chế ngày 19/7 vẫn chưa được phản ánh qua các số liệu về số ca nhập viện và tử vong.

Động thái của Anh Quốc gặp phải nhiều tranh cãi khi làn sóng COVID-19 thứ ba tiếp tục quét qua đất nước, và Thủ tướng Johnson, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak buộc phải tự cách ly sau khi Bộ trưởng Y tế Javid có kết quả xét nghiệm dương tính.

“Có vẻ như việc nới lỏng các hạn chế hôm 19/7 đã không dẫn đến sự thay đổi mạnh trong hành vi của mọi người như chúng ta mong đợi”, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Âu của JPMorgan, David Mackie, cho biết hôm 28/7. "Theo dữ liệu di động của Google, không có gì thay đổi nhiều trong tuần qua và số người đeo khẩu trang vẫn còn phổ biến", ông nói.

Có thể giải thích rằng, số ca nhiễm COVID-19 giảm là do giải bóng đá Euro 2020, sự kiện thể thao thu hút những đám đông lớn tụ tập tại các quán rượu và sân vận động, đã kết thúc. Nguyên nhân kế tiếp là học sinh đã bắt đầu kỳ nghỉ học, hoặc tác động của thời tiết theo mùa.

Tô Châu (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI