Vì sao phụ nữ bị trầm cảm nhiều và khó chữa hơn nam giới?

14/07/2022 - 11:54

PNO - Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù có nhiều phương pháp điều trị trầm cảm, nhưng đôi khi hiệu quả của những phương pháp này đối với nam giới và phụ nữ là khác nhau.

Ngoài ra, trên thực tế, tỷ lệ trầm cảm ở phụ nữ cũng cao hơn nam giới, nhưng nguyên nhân của sự khác biệt này vẫn chưa được biết rõ, khiến việc điều trị cho họ có thể trở nên phức tạp hơn.

Đại học California ở Davis (Mỹ) và một số nhà nghiên cứu đã phối hợp với các nhà khoa học từ Bệnh viện Mt. Sinai, Đại học Princeton và Đại học Laval, Quebec (Canada) để tìm hiểu tác động của quá trình trầm cảm đối với một phần cụ thể của não: nhân nằm (nucleus accumbens). 

Nhân nằm rất quan trọng đối với các động lực, phản ứng của con người trước những trải nghiệm được thụ hưởng cuộc sống và các tương tác xã hội. Tất cả những yếu tố này đều bị ảnh hưởng bởi trầm cảm.

Các phân tích trước đây trong vùng nhân nằm cho thấy các gen khác nhau được “bật” hoặc “tắt” ở phụ nữ, nhưng điều này lại không xuất hiện ở nam giới được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm. Những thay đổi này có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm, hoặc nói theo cách khác, việc trải qua tình trạng bị trầm cảm có thể đã thay đổi não bộ.

Để phân biệt những khả năng này, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu những con chuột đã trải qua các tương tác xã hội tiêu cực, và nhận thấy chúng đã gây ra hành vi liên quan đến trầm cảm ở con cái nhiều hơn so với con đực.

“Những phân tích này cung cấp khá nhiều thông tin để chúng tôi hiểu được những tác động lâu dài của tình trạng căng thẳng đối với não bộ. Khi nghiên cứu trên các loài vật gặm nhấm, chúng tôi nhận thấy các tương tác xã hội tiêu cực đã thay đổi các mô hình biểu hiện gen ở chuột cái. Các mô hình tương tự cũng được phát hiện ở phụ nữ bị trầm cảm”, Alexia Williams, một nghiên cứu sinh tiến sĩ đã tốt nghiệp Đại học California Davis, người đã thiết kế và dẫn đầu các nghiên cứu này - chia sẻ.

“Điều này thật thú vị vì chúng ta có thể hiểu sâu hơn về chứng trầm cảm ở phụ nữ, từ đó phát triển các phương pháp điều trị phù hợp cho họ”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhất Nguyên (theo Neuroscience News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI