Phụ nữ ít lo âu và trầm cảm hơn nam giới khi uống rượu?

06/07/2022 - 12:34

PNO - Theo một nghiên cứu mới được thực hiện trên chuột, sử dụng rượu có thể ảnh hưởng khác nhau đến hoạt động não của nam giới và phụ nữ.

 

Theo các chuyên gia, hai yếu tố, rối loạn tâm trạng và lạm dụng rượu, “thúc đẩy” lẫn nhau, tạo ra một cái vòng lẩn quẩn về bệnh lý
Theo các chuyên gia, hai yếu tố, rối loạn tâm trạng và lạm dụng rượu, “thúc đẩy” lẫn nhau, tạo ra một cái vòng lẩn quẩn về bệnh lý

Nghiên cứu này, được công bố trên eNeuro (một tạp chí học thuật đăng tải các nội dung đã được các chuyên gia trong cùng lĩnh vực đánh giá), cho biết có sự khác biệt trong tác động của rượu lên não bộ của nam giới và phụ nữ.

Đã có vài nghiên cứu làm nổi bật mối liên hệ giữa việc sử dụng rượu và một số loại bệnh trạng, chẳng hạn như trầm cảm và lo âu. Điều này thường xảy ra ở những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu. Thực tế cho thấy, chỉ 5% người trưởng thành ở Mỹ phát triển chứng trầm cảm và lo âu, trong khi tỷ lệ này ở những người sử dụng rượu là 85%.

Theo các chuyên gia, hai yếu tố, rối loạn tâm trạng và lạm dụng rượu, “thúc đẩy” lẫn nhau, tạo ra một cái vòng luẩn quẩn về bệnh lý. Nghĩa là, lạm dụng rượu có thể gây ra lo lắng, và sự lo lắng lại có thể dẫn đến việc sử dụng rượu.

Các chứng rối loạn tâm trạng này, cũng như rối loạn lạm dụng rượu, có liên quan đến một vùng não được gọi là hạch hạnh nhân hai bên (BLA). Sự dao động (những thay đổi trong hoạt động của não) giữa BLA và vỏ não trước trán đã được chứng minh có ảnh hưởng đến những cảm giác và hành vi liên quan đến sự sợ hãi và lo lắng. Điều này xảy ra ở cả người và chuột.

Tuy nhiên, có khác biệt giữa chuột đực và chuột cái. Những con chuột đực bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng rượu trải qua sự dao động và thay đổi đáng kể về các hành vi liên quan đến sự sợ hãi và lo lắng. Trong khi đó, chuột cái không cho thấy những thay đổi tương tự.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, điều này không có nghĩa là bộ não của phụ nữ có khả năng “miễn nhiễm” với tác động của rượu. Hoạt động não của họ vẫn bị ảnh hưởng, nhưng theo cách khác so với nam giới.

Dựa trên một số nghiên cứu trước đây, các tác giả giải thích rằng nguyên nhân có thể nằm ở một thụ thể GABA-A chứa các tiểu đơn vị trong não bộ. Cụ thể, nó là một tiểu đơn vị delta, có vẻ ảnh hưởng đến khả năng thay đổi hoạt động của não thông qua dao động của rượu. Tuy nhiên, tiểu đơn vị này cũng được biết là nhạy cảm với sự điều hòa hormone steroid của buồng trứng.

Nói cách khác, có thể phụ nữ bị ảnh hưởng bởi rượu không giống như nam giới, vì sự điều hòa hormone steroid của buồng trứng ảnh hưởng đến tiểu đơn vị delta.

Để làm bằng chứng cho điều này, các nhà khoa học đã thử nghiên cứu một lần nữa. Lần này là trên những con chuột đực không có tiểu đơn vị delta. Và kết quả là ảnh hưởng của rượu đối với hoạt động não của chúng cũng tương tự như ảnh đối với não của chuột cái.

Tuy nhiên, các tác giả cho biết sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về vấn đề này, và cũng cần tính đến các yếu tố như độ nhạy cảm hoặc khả năng dung nạp rượu của từng cá nhân.

Nhất Nguyên (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI