Mẹ trầm cảm khi mang thai, con sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về hành vi

02/06/2022 - 06:53

PNO - Các nhà nghiên cứu tâm lý học cho biết, khi phụ nữ bị trầm cảm kéo dài với mức độ ngày càng tăng từ trước khi mang thai cho đến sau khi sinh con được vài tháng, trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về hành vi và đời sống cảm cảm xúc.

phụ nữ bị trầm cảm kéo dài với mức độ ngày càng tăng từ trước khi mang thai cho đến sau khi sinh con được vài tháng, trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về hành vi và đời sống cảm cảm xúc.
Phụ nữ bị trầm cảm kéo dài khi mang thai, trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về hành vi và đời sống cảm cảm xúc

Kết luận nói trên được đưa ra dựa trên một công trình nghiên cứu kéo dài 7 năm, do các nhà khoa học tại Đại học California, Los Angeles, Mỹ (UCLA) thực hiện, và mới được công bố.

Các nhà nghiên cứu tâm lý học đã theo dõi sức khỏe của các bà mẹ và con của họ, từ khi các bé mới được sinh ra đến 5 tuổi.

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh những thay đổi về mức độ trầm cảm của các bà mẹ theo thời gian có thể ảnh hưởng đến hành vi và đời sống cảm xúc của trẻ, các tác giả cho biết.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng nếu người mẹ gặp các triệu chứng trầm cảm ngày càng tăng và kéo dài, từ trước khi mang thai cho đến sau khi sinh, thì trẻ được sinh ra sẽ có mức độ chú ý và kiểm soát hành vi kém. Điều này có thể khiến các em có nguy cơ mắc các vấn đề về cảm xúc, và học hành trong cuộc sống sau này”, cô Gabrielle Rinne - một nghiên cứu sinh tâm lý học tại Đại học UCLA - cho biết. 

“Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên biết rằng tình trạng này có thể được giải quyết nếu can thiệp kịp thời, ngay từ khi trẻ còn nhỏ”, cô Rinne nói thêm.

Nghiên cứu gồm hai phần. Trong phần đầu, các nhà khoa học của UCLA đã phân tích dữ liệu về 362 phụ nữ (đa số là người da màu hoặc gốc Tây Ban Nha và có thu nhập thấp) do Hệ thống Sức khỏe trẻ em cộng đồng - một tổ chức liên kết giữa các nhà khoa học sức khỏe từ UCLA và các tổ chức khác - thu thập.

Tất cả những người phụ nữ này đều đã có con nhỏ, và được theo dõi sức khỏe trong lần mang thai tiếp theo. Họ được phỏng vấn 4 lần về các triệu chứng trầm cảm - 1 lần trước khi mang thai, 2 lần khi mang thai, và 1 lần nữa khoảng 3 tháng sau khi sinh con.

Chưa đến 75% cho biết có các triệu chứng trầm cảm nhẹ và không thay đổi trong thời gian nghiên cứu; trong khi 12% cho biết có các triệu chứng thấp, nhưng tăng lên đáng kể trong thời gian này; và 7% có các triệu chứng cao kéo dài.

Trong phần thứ hai của nghiên cứu, các nhà khoa đã theo dõi 125 phụ nữ trong số này vài năm sau đó. Khi trẻ lên 4 hoặc ở độ tuổi mẫu giáo, các bà mẹ được yêu cầu mô tả chi tiết về tính khí và hành vi của con, nhất là những trải nghiệm đau khổ về cảm xúc và khả năng điều chỉnh cảm xúc của trẻ.

Sau đó, khi trẻ được tuổi 5, các bé được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung chú ý cao. Nhìn vào màn hình máy tính bảng hiển thị một loạt cá, các em được yêu cầu xác định phương hướng mà con cá ở giữa đang di chuyển, trong khi bỏ qua phương hướng của tất cả những con cá khác. Cô Rinne cho biết, những bé đạt điểm số cao hơn trong thực nghiệm này là những em có khả năng tập trung cao hơn, và ít bị phân tâm bởi các tác nhân “kích thích” xung quanh hơn.

Trong khi đó, những đứa trẻ là con của những bà mẹ bị trầm cảm gia tăng trong giai đoạn từ trước khi thụ thai đến sau khi sinh vài tháng, lại có số điểm thấp hơn đáng kể khi tham gia thực nghiệm nói trên, so những đứa trẻ có mẹ chỉ bị các triệu chứng trầm cảm thường xuyên ở mức thấp. 

 

Nhất Nguyên (theo Neuroscience News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI