Vì sao EU “hoàn toàn không cần” vắc-xin Sputnik V của Nga?

22/03/2021 - 08:36

PNO - Cao ủy về Thị trường nội bộ châu Âu Thierry Breton hôm 21/3 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) không cần vắc-xin Sputnik V của Nga để đối phó với căn bệnh COVID-19, và có thể đạt được khả năng miễn dịch trên toàn châu lục bằng cách chỉ sử dụng các sản phẩm vắc-xin do châu Âu sản xuất. Phát biểu này gây ra phản ứng dữ dội từ phía nhà sản xuất vắc-xin Sputnik V.

Cao ủy về Thị trường nội bộ châu Âu Thierry Breton là người đứng đầu “lực lượng đặc nhiệm” về vắc-xin COVID-19 của EU - Ảnh: Reuters
Cao ủy về Thị trường nội bộ châu Âu Thierry Breton là người đứng đầu “lực lượng đặc nhiệm” về vắc-xin COVID-19 của EU - Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu bị chỉ trích vì chậm triển khai vắc-xin khi khối 27 quốc gia thành viên đang phải đối mặt với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19, trong bối cảnh Anh Quốc – một thành viên cũ của EU – nổi lên thành quốc gia dẫn đầu về tốc độ tiêm chủng.

“Chúng tôi hoàn toàn không cần Sputnik V”, Cao ủy về Thị trường nội bộ châu Âu Thierry Breton, người đứng đầu “lực lượng đặc nhiệm” về vắc-xin COVID-19 của cơ quan điều hành EU, tuyên bố trên kênh truyền hình TF1 của Pháp.

Ông Breton giải thích: “Đến nay, chúng tôi có khả năng cung cấp 300 đến 350 triệu liều vắc-xin vào cuối tháng 6, và do đó vào ngày 14/7, chúng ta có khả năng đạt được tình trạng miễn dịch (cộng đồng) trên toàn châu lục”. Ông Breton lấy mốc là ngày Quốc khánh năm 2021 của Pháp.

Ông nhắc lại quan điểm trước đó rằng EU nên giúp Nga sản xuất vắc-xin nếu cần, “nhưng ưu tiên nên dành cho người châu Âu”. Vị cao ủy về Thị trường nội bộ của EU tuyên bố: “Vắc-xin đã có, bây giờ mọi người cần chấp nhận tiêm chủng, việc cung ứng thuốc chúng tôi đã lo đầy đủ”.

Vắc-xin COVID-19 của dược phẩm Nga mang tên Sputnik V - Ảnh: Reuters
Vắc-xin COVID-19 của dược phẩm Nga mang tên Sputnik V - Ảnh: Reuters

Đáp lại tuyên bố của EU, nhà sản xuất vắc-xin Sputnik V của Nga đã đăng một loạt bài trên Twitter cáo buộc ông Breton "có thành kiến ​​nặng nề".

Cáo buộc nêu rõ: “Người châu Âu muốn lựa chọn vắc-xin an toàn và hiệu quả, nhưng cho đến nay các vị vẫn chưa cung cấp được. Nếu đây là lập trường chính thức của EU, xin vui lòng thông báo cho chúng tôi rằng không có lý do gì để theo đuổi sự chấp thuận của EMA (cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu) vì thành kiến ​​chính trị của quý vị. Chúng tôi sẽ tiếp tục cứu mạng những người ở các quốc gia khác”.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đầu tháng này đã khởi động việc đánh giá tổng thể về vắc-xin Sputnik V của Nga.

Sputnik V - loại vắc-xin COVID-19 đầu tiên được Nga phê duyệt - được nghiên cứu phát triển và sản xuất hoàn toàn trong nước. Vắc-xin này được cho là có cái tên gợi nhớ cuộc chạy đua không gian giữa Liên Xô (cũ) và Mỹ trong thập niên 1950. Vào thời điểm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu hồi đầu tháng 3/2020, Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya ở Moscow đã nghiên cứu một mẫu thử nghiệm của Sputnik V, được tài trợ bởi Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF), đây là một quỹ tài sản thuộc chủ quyền quốc gia.

Thanh Vân (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI