Anh đạt cột mốc quan trọng trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19

21/03/2021 - 07:08

PNO - Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết một nửa số người trưởng thành ở Anh đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin COVID-19, đưa quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới đạt được cột mốc đó.

Theo số liệu thống kê mới nhất của chính phủ, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đã tiêm vắc-xin cho 26,9 triệu người, tương đương 51% dân số trưởng thành. Trong ngày 19/3, NHS đã phân phối 589.689 liều vắc-xin, tổng số liều hàng ngày cao nhất được vận chuyển kể từ khi chương trình tiêm chủng hàng loạt bắt đầu vào tháng 12.

“Đó là một thành công lớn. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả những người có liên quan, bao gồm cả một nửa số người trưởng thành đã tiêm chủng. Nó rất quan trọng vì vắc-xin này là cách để chúng ta thoát khỏi đại dịch COVID-19” - Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nói trong một video.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ra hiệu sau khi nhận liều vắc-xin AstraZeneca đầu tiên tại Bệnh viện St.Thomas ở London
Thủ tướng Anh Boris Johnson ra hiệu sau khi nhận liều vắc-xin AstraZeneca đầu tiên tại Bệnh viện St.Thomas ở London

Thông báo đạt cột mốc mới được đưa ra sau tin tức từ các cơ quan y tế vào đầu tuần này cho rằng Anh sẽ chứng kiến "sự giảm sút đáng kể" nguồn cung vắc-xin vào tháng tới. 

Dẫu vậy, chính phủ Anh cho biết họ đang đặt mục tiêu tiêm ít nhất một mũi cho tất cả mọi người trên 50 tuổi vào giữa tháng 4 và cho toàn bộ người lớn vào cuối tháng 7. Trong khoảng thời gian đó, Anh sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch giảm bớt các hạn chế với các cửa hàng, quán rượu và nhà hàng chuẩn bị mở cửa trở lại vào tháng tới.

Trong nỗ lực tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt, Vương quốc Anh quyết định kéo dài thời gian tiêm giữa liều thứ nhất và thứ hai lên 12 tuần thay vì 4 tuần như kế hoạch ban đầu. Các quan chức y tế công cộng cho biết các loại vắc-xin mà nước này sử dụng cung cấp khả năng miễn dịch cao sau một mũi tiêm, mặc dù cần hai mũi để bảo vệ toàn diện.

Theo dữ liệu của Đại học Oxford, Anh đã cung cấp 44 liều vắc-xin cho mỗi 100 người, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào có dân số hơn 10 triệu người, Hoa Kỳ đứng thứ hai với 35 liều trên 100 người.

Ngay cả khi Anh ăn mừng thành công của mình, ngày càng có nhiều lo ngại về việc các nước giàu có không thể chia sẻ nguồn cung cấp vắc-xin khan hiếm với các nước đang phát triển.

Tiến sĩ Jeremy Farrar, Giám đốc Wellcome, một tổ chức tư vấn chính sách y tế có trụ sở tại London, cho biết: Mặc dù nước Anh nên tự hào về việc tiêm chủng của mình, nhưng đã đến lúc bắt đầu nghĩ về phần còn lại của thế giới.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI