Paris bế tắc khi biến thể COVID-19 hoành hành

19/03/2021 - 06:17

PNO - Pháp đã áp đặt lệnh phong tỏa kéo dài một tháng đối với Paris và các khu vực phía Bắc, khi việc triển khai tiêm chủng vắc-xin bị đình trệ và các biến thể COVID-19 lây lan nhanh chóng.

Kể từ cuối tháng 1, bất chấp lời kêu gọi của các nhà khoa học và một số người trong chính phủ đóng cửa đất nước, Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng ông sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giữ cho nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đồng euro cởi mở nhất có thể. Tuy nhiên, trong tuần này, ông Macron đã hết lựa chọn, buộc áp đặt các lệnh phong tỏa.

Thủ tướng Jean Castex, cho biết Pháp đang ở trong làn sóng lây nhiễm thứ ba, với biến thể virus lần đầu tiên được phát hiện ở Anh hiện chiếm khoảng 75% các trường hợp mắc COVID-19. Các khu chăm sóc đặc biệt đang đối mặt với tình trạng căng thẳng nghiêm trọng, đặc biệt là ở Paris, nơi tỷ lệ mắc bệnh vượt quá 400 ca nhiễm virus trên 100.000 dân.

"Dịch bệnh đang trở nên tồi tệ hơn. Trách nhiệm của chúng tôi bây giờ là không để nó thoát khỏi sự kiểm soát của chúng tôi" - Thủ tướng Castex phát biểu tại họp báo.

Các nhân viên y tế chú ý lắng nghe Thủ tướng Pháp Jean Castex phát biểu.
Các nhân viên y tế chú ý lắng nghe Thủ tướng Pháp Jean Castex phát biểu

Pháp đã báo cáo 35.000 trường hợp mắc mới COVID-19 trong ngày 18/3 và có nhiều bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt ở Paris so với khoảng thời gian cao điểm của đợt lây nhiễm thứ hai.

Trước diễn tiến tồi tệ của dịch bệnh, Pháp nhanh chóng thắt chặt các hạn chế. "Bốn tuần, thời gian cần thiết để các biện pháp tạo ra tác động đủ lớn. Đó là thời gian chúng ta cần đạt đến ngưỡng tiêm chủng cho những người dễ bị tổn thương nhất” - ông Castex cho biết.

Theo đó, các biện pháp phong tỏa sẽ bắt đầu từ rạng sáng 19/3 tại 16 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Pháp. Các tiệm cắt tóc, cửa hàng quần áo và cửa hàng nội thất sẽ phải đóng cửa, mặc dù các hiệu sách và những cửa hàng bán đồ dùng thiết yếu khác vẫn được phép hoạt động.

Các trường học sẽ mở cửa và mọi người có thể ra ngoài tập thể dục trong bán kính 10km tính từ nhà của họ. Tuy nhiên, di chuyển ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ không được phép nếu không có lý do thuyết phục.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI