COVID-19 “tàn phá” Quốc hội Brazil, cướp đi mạng sống của 3 thượng nghị sĩ

20/03/2021 - 09:05

PNO - Thượng nghị sĩ thứ ba của Brazil đã chết vì COVID-19 hôm 18/3, tin tức đau buồn gióng lên hồi chuông báo động về các biện pháp phòng ngừa đại dịch đang được áp dụng tại Quốc hội nước này, nơi có tới 1/3 nhà lập pháp đã bị nhiễm virus nguy hiểm.

Thượng nghị sĩ Olimpio được tuyên bố chết não hôm 18/3 tại bệnh viện Sao Paulo - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Olimpio được tuyên bố chết não hôm 18/3 tại bệnh viện Sao Paulo - Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ (TNS) Major Olimpio, một cựu sĩ quan cảnh sát từng ủng hộ và sau đó bất hòa với Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro, đã được các bác sĩ bệnh viện Sao Paulo - nơi ông được chăm sóc đặc biệt 3 tuần qua - tuyên bố đã chết não vào ngày 18/3 theo giờ địa phương.

Trước đó, hai TNS lớn tuổi nhất trong Quốc hội Brazil (87 tuổi và 83) đã qua đời vì COVID-19. Nhưng cái chết của TNS Olimpio, mới 58 tuổi và là TNS giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử năm 2018, đã khiến người dân Brazil cũng như cơ quan lập pháp nước này bàng hoàng đau đớn.

Hạ viện Brazil, nơi có 21 nhân viên đã chết vì COVID-19, hôm 18/3 đã xiết chặt việc tiếp cận cơ quan này bằng cách cho phép mỗi nghị sĩ chỉ được quyền có một nhân viên tại văn phòng của họ và tuyên bố quay trở lại biện pháp bỏ phiếu từ xa.

Brazil đã trở thành “tâm chấn” của đại dịch COVID-19, với số người chết hàng ngày cao nhất trên toàn thế giới. Nhà chức trách y tế nước này cho biết ngày 18/3 là “ngày chết chóc thứ nhì” của quốc gia khi có 2.724 người chết vì COVID-19, chỉ hai ngày sau ngày kỷ lục với 2.841 ca tử vong.

Silvio Ribas, thư ký báo chí của TNS Lasier Martins, một chính trị gia 78 tuổi được xuất viện hôm 18/3 sau hai tuần chiến đấu với COVID-19, cho biết: “Mọi người rất sợ hãi, họ sợ phải đi làm”. Nhiều phụ tá làm việc trong các văn phòng dưới tầng hầm dọc theo các đường hầm không có cửa sổ, thiếu hệ thống lưu thông không khí, thư ký Ribas nói.

Theo một cuộc khảo sát của cổng thông tin Poder360, ít nhất 145 trong số 513 thành viên của Hạ viện Brazil có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong vòng 12 tháng qua, con số này tại Thượng viện là 31 trong số 81 TNS đã nhiễm bệnh.

 Việc bỏ phiếu ở cả hai viện Quốc hội được tiến hành từ xa từ năm ngoái, nhưng các biện pháp dường như đã được nới lỏng khi đại dịch có dấu hiệu tạm lắng.

Vào tháng Giêng năm nay, hầu hết các dân biểu đã trực tiếp tham dự cuộc bỏ phiếu bầu tân chủ tịch Hạ viện, một quyết định "thảm khốc" dẫn đến việc lây lan rộng virus nguy hiểm, theo nghị sĩ Fabio Trad, người phải làm việc tại nhà sau một cuộc đọ sức với COVID-19. Anh trai của ông, TNS Nelsinho Trad, là nhà lập pháp đầu tiên có kết quả dương tính vào tháng 3 năm ngoái, sau khi tháp tùng Tổng thống Bolsonaro đến Florida, nơi họ dùng bữa với tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Donald Trump tại biệt thự Mar-a-Largo của ông Trump.

Một nửa phái đoàn Brazil đã bị nhiễm virus, tạo ra một chuỗi lây truyền dẫn đến 15 trong số 22 thành viên trong nội các của Tổng thống Bolsonaro nhiễm căn bệnh chết người.

Tổng thống Bolsonaro - người chủ trương hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus và phản đối việc phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan bất chấp đại dịch đang tồi tệ hơn - hôm 18/3 cho biết 200 người trong dinh tổng thống của ông đã nhiễm COVID-19, trong đó có một nhân viên là trung sĩ quân đội đã tử vong.

Dân biểu Trad tuyên bố Tổng thống Bolsonaro “đã góp phần” gây ra thảm kịch người dân Brazil đang phải gánh chịu - bằng cách không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, khuyến khích các cuộc tụ tập của những người ủng hộ ông và không quảng bá tiêm chủng vắc-xin chống COVID-19. Vị dân biểu đặt vấn đề: “Hãy tưởng tượng, nếu Tổng thống của chúng ta công khai lên án đám đông tụ tập và khuyến khích giãn cách xã hội, chúng ta sẽ không có nhiều cái chết do đại dịch đến mức chúng ta đang phải đau lòng chứng kiến ngày hôm nay”.

Thanh Vân (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI