Vì đó là tình yêu, nên hãy nói: “Cũng được”

07/07/2023 - 11:40

PNO - Trong 5 năm đầu hôn nhân, tôi đã muốn viết đơn ly hôn không dưới 20 lần. Tôi rất muốn xóa nháp làm lại từ đầu.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Một lần, tôi có dịp phỏng vấn và viết bài về một cặp đôi sống hạnh phúc bên nhau gần 40 năm. Những ngày tuổi già, ông bà vẫn ngày ngày nắm tay dạo bộ và nói những lời thương yêu. Mang trái tim khờ dại của người chưa biết gì nhiều về tình yêu, tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng thời trẻ, ông từng phản bội bà.

Khi nghe người đàn bà 70 tuổi có đời sống hạnh phúc nói câu: “Có lúc, cô đã ước gì mình lấy người khác chứ không phải ông” thì tôi nghĩ bất kỳ người phụ nữ nào cũng từng mong muốn… lấy chồng khác.

Trong 5 năm đầu hôn nhân, tôi đã muốn viết đơn ly hôn không dưới 20 lần. Tôi rất muốn xóa nháp làm lại từ đầu, muốn tìm một người chồng biết quan tâm đến mình, bớt đi những khô khan, về nhà sớm vào mỗi buổi chiều, luôn ưu tiên vợ con hơn những cuộc gọi nhậu nhẹt, công việc khác…

Vậy liệu có phải sự vội vàng, dại dột đã đẩy tôi vào cảm giác đắng cay, sai lầm, muốn làm lại từ đầu? Tôi nghĩ là không. Các bạn của tôi, những người có cơ hội để lựa chọn kỹ hơn, rồi cũng từng nói về anh A, anh B, anh C với rất nhiều “giá như…”. 

Tôi nhớ đến bộ phim Ánh dương vĩnh cửu của tình yêu (2004). 2 nhân vật chính - Joel và Clementine - sau một khoảng thời gian chung sống đã rất thất vọng, chán nản với những tật xấu ở đối phương. Họ quyết định xóa đi ký ức, không muốn liên quan gì đến nhau trong đời nữa.

Điều này được thực hiện, 2 con người ấy đã quên nhau hoàn toàn. Nhưng gặp nhau, họ vẫn bị đối phương thu hút. Trước khi tiến đến mối quan hệ yêu đương mới, 2 con người ấy ngỡ ngàng phát hiện ra sự thật là họ từng yêu và từng mệt mỏi, quyết rời bỏ nhau.

Sợ hãi và phân vân, vừa không biết phải làm sao với tình cảm trong lòng mình vừa không muốn bước vào một cuộc tình như thế nữa, Clementine nói với Joel: “Nhưng rồi sẽ thế thôi! Và anh sẽ nghĩ ngợi, em sẽ chán anh, sẽ cảm thấy tù túng…”. 

Nhưng Joel - người đàn ông từng buông lời nhận xét không hay về bạn gái mình - đã nói: “Cũng được”.

“Cũng được” có nghĩa là khi bước vào một mối quan hệ với chán nản, mệt mỏi, muốn từ bỏ thì cũng không sao cả. “Cũng được” là sự chấp nhận, cuối cùng lại là điểm bắt đầu một tình yêu mới.

Tôi nghĩ, sai lầm của rất nhiều người đàn bà chính là việc nghĩ rằng mình đã lựa chọn sai, rằng ngoài kia là những người đã cân nhắc kỹ nên luôn hạnh phúc hơn mình. 

Đàn bà kỳ vọng rằng tình yêu hay hôn nhân phải đầy ắp những nồng say, kết nối và hạnh phúc. Lựa chọn đúng người thì sẽ không bao giờ gặp rắc rối. Nhưng, điều ấy là không thể. 

Bước vào mối quan hệ, ai cũng phải đối mặt với những thử thách, học cách để lớn lên, tự hoàn thiện bản thân. Không thể khó là nói bỏ, là nghĩ mình đã sai. Cuộc tình nào cũng có những khác biệt, những mâu thuẫn, có giai đoạn đi lên và giai đoạn đi xuống. Song, sau tất cả, khi hiểu rằng “cũng được”, dẫu có những khó khăn thì kỳ vọng sẽ được đặt xuống dần.

Có lẽ chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta thường nói: “Nếu ai vượt qua được 5 năm đầu trong hôn nhân sẽ có xu hướng bên nhau mãi mãi”. Giai đoạn đối mặt với những thử thách đầu tiên như chuyện tiền bạc, con cái, sắp xếp công việc… dễ khiến người ta rời bỏ nhau nhất. Tuy nhiên, khi vượt qua được, từng bài học nhỏ sẽ được bỏ túi để 2 con người học cách kết nối với nhau.

Yêu thương và chung sống với 1 người chưa bao giờ là chuyện dễ dàng nhưng thật đáng khi nhìn lại những nỗ lực của mình. Bất kỳ cuộc hôn nhân nào, dù có lựa chọn kỹ lưỡng, cũng là một công trình cần được xây dựng, chăm chút mỗi ngày. Thế nên trốn chạy là vô ích, dũng cảm đối mặt rồi sẽ hiểu được giá trị đích thực của hạnh phúc. 

Cát Tường

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI