Vắc xin COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ trong tương lai

06/11/2021 - 10:48

PNO - Một cuộc khảo sát do Kaiser Family Foundation thực hiện vừa được công bố cho thấy, 66% phụ huynh có con từ 5 - 11 tuổi lo lắng rằng vắc xin COVID-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của trẻ sau này.

Lo lắng hàng đầu của các bậc cha mẹ khi trẻ em được chủng ngừa COVID-19 là: “Liệu vắc xin có làm giảm khả năng sinh sản trong tương lai của trẻ?”. Trả lời về vấn đề này, các bác sĩ và quan chức y tế công cộng đảm bảo với phụ huynh rằng đó không phải là một mối lo ngại. “Những tuyên bố vô căn cứ về mối liên hệ giữa vắc xin COVID-19 với vô sinh đã bị bác bỏ về mặt khoa học”, Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ thông báo chính thức trên trang web của mình như vậy.

“Không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin có thể dẫn đến mất khả năng sinh sản. Mặc dù khả năng sinh sản không được nghiên cứu cụ thể trong các thử nghiệm lâm sàng của vắc xin, nhưng không có bất cứ báo cáo nào về việc mất khả năng sinh sản trong số những người tham gia thử nghiệm hoặc trong số hàng triệu người đã tiêm vắc xin. Tương tự, cũng không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin COVID-19 ảnh hưởng đến tuổi dậy thì”, thông báo ghi rõ.

Kết quả các nghiên cứu đều cho thấy lợi ích của vắc-xin ngừa COVID-19 đối với trẻ em vượt xa những nguy cơ đã nhận biết hoặc tiềm ẩn
Kết quả các nghiên cứu đều cho thấy lợi ích của vắc xin ngừa COVID-19 đối với trẻ em vượt xa những nguy cơ đã nhận biết hoặc tiềm ẩn

Hội Sản Phụ khoa Mỹ (ACOG) khuyến khích phụ nữ tiêm phòng COVID-19: “Các tổ chức y tế hàng đầu đã nhiều lần khẳng định rằng vắc xin COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản”. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng đưa ra kết luận tương tự đối với khả năng sinh sản ở nam giới.

Tiến sĩ Paul Offit - một trong những cố vấn vắc xin của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), đang làm việc tại Bệnh viện Nhi Philadelphia - giải thích: “Quan niệm sai lầm này bắt nguồn từ quan điểm cho rằng có tương đồng giữa protein gai của vi-rút SARS-CoV-2 và một protein có trong bề mặt tế bào nhau thai mang tên syncytin-1. Do vậy, có lập luận rằng nếu tiêm vắc xin COVID-19 và cơ thể phản ứng chống lại protein gai của vi-rút SARS-CoV-2 thì hệ thống miễn dịch cũng làm điều tương tự với protein syncytin-1. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Hai protein này là khác nhau, vì vậy, điều đó sai lầm ngay từ đầu”.

Còn tiến sĩ Peter Marks, người đứng đầu bộ phận vắc xin của FDA, cho biết: “Những loại vắc xin này đã được đánh giá trong nhiều nghiên cứu khác nhau trước khi tiêm cho hàng triệu người. Không có bằng chứng cho thấy có tác dụng phụ đối với khả năng sinh sản của người được tiêm từ những loại vắc xin này”. 

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI