Vắc xin AstraZeneca gây ra tình trạng cột sống hiếm gặp

15/01/2022 - 14:09

PNO - Một hội đồng an toàn của cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu hôm 14/1 đã khuyến nghị bổ sung một chứng viêm tủy sống hiếm gặp gọi là viêm tủy cắt ngang làm tác dụng phụ của vắc xin COVID-19 của AstraZeneca

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết tình trạng này đã được thêm vào như là một phản ứng bất lợi của vắc xin AstraZeneca. Ủy ban an toàn, Cơ quan Dược phẩm châu Âu cũng đưa ra một cảnh báo tương tự đối với vắc xin một mũi Johnson & Johnson. 

Vắc xin AstraZeneca đã từng đối mặt với một số trở ngại, bao gồm những trường hợp hiếm gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như cục máu đông với tiểu cầu thấp, dẫn đến việc một số quốc gia hạn chế hoặc ngừng sử dụng vắc xin.

Viêm tủy cắt ngang được mô tả là tình trạng viêm một hoặc cả hai bên tủy sống và có thể gây yếu tay hoặc chân, gây ra các triệu chứng về cảm giác vận động, ngoài ra có thể gặp vấn đề với chức năng bàng quang hoặc ruột.

Sau khi xem xét dữ liệu, EMA kết luận rằng mối quan hệ nhân quả giữa hai loại vắc xin này và bệnh viêm tủy cắt ngang là một khả năng hợp lý. 

AstraZeneca đã không bình luận về vấn đề này.

Thuốc chủng ngừa AstraZeneca có tác dụng phụ
Vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca bị EMA khuyến nghị bổ sung tác dụng phụ mới

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu không cung cấp thông tin về số lượng các trường hợp đã bị tác dụng này. Các báo cáo về căn bệnh thần kinh nghiêm trọng cũng là trọng tâm của quá trình thử nghiệm từng tạm dừng trong giai đoạn đầu của các mũi tiêm của AstraZeneca và Johnson & Johnson, đều dựa trên công nghệ tương tự.

Cơ quan quản lý cũng khuyến nghị cập nhật thông tin sản phẩm cho vắc xin của AstraZeneca liên quan đến tình trạng đông máu hiếm với số lượng tiểu cầu thấp sau mũi tiêm đầu tiên, để nói rằng tác dụng phụ ít được thấy như vậy sau liều thứ hai.

Trong số 1.809 trường hợp mắc chứng huyết khối hoặc chứng giảm tiểu cầu được báo cáo trên toàn thế giới, có 1.643 trường hợp được báo cáo sau liều đầu tiên và 166 trường hợp sau liều thứ hai.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI