WHO phê duyệt 2 phương pháp điều trị COVID-19 mới

14/01/2022 - 09:39

PNO - WHO đã phê duyệt 2 phương pháp điều trị COVID-19 mới vào hôm 14/1 nhằm kết hợp với vắc xin để ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do virus SARS-CoV-2.

 

 

Tin tức được đưa ra khi các trường hợp Omicron lấp đầy các bệnh viện trên khắp thế giới. ẢNH: REUTERS
Biến thể Omicron dễ lây lan khiến các ca nhiễm và nhập viện tăng

Tin tức này được đưa ra khi các ca nhiễm Omicron tràn ngập các bệnh viện trên khắp thế giới, đồng thời WHO cũng dự đoán rằng một nửa châu Âu sẽ bị nhiễm bệnh vào tháng 3 tới.

Trong khuyến cáo trên tạp chí y khoa Anh The BMJ, các chuyên gia của WHO cho biết rằng thuốc trị viêm khớp của Eli Lilly, baricitinib, được sử dụng cùng với corticosteroid để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng hoặc nguy kịch, giúp tăng tỷ lệ sống sót và giảm nhu cầu sử dụng máy thở.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị điều trị bằng kháng thể tổng hợp Sotrovimab - của GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology - cho những người mắc COVID-19 không nghiêm trọng có nguy cơ nhập viện cao nhất, chẳng hạn như người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường.

Lợi ích của Sotrovimab với người không có nguy cơ nhập viện được coi là không đáng kể và hiệu quả của nó đối với các biến chủng mới như Omicron "vẫn chưa chắc chắn".

Cho đến nay, chỉ có 3 phương pháp điều trị khác cho COVID-19 đã nhận được sự chấp thuận của WHO, bắt đầu bằng corticosteroid cho những bệnh nhân bị bệnh nặng vào tháng 9/2020.

Corticosteroid không đắt tiền, có sẵn rộng rãi và chống lại chứng viêm thường đi kèm với các trường hợp nghiêm trọng.

Thuốc trị viêm khớp tocilizumab và sarilumab, được WHO xác nhận vào tháng 7/2021 là chất ức chế IL-6 ngăn chặn phản ứng quá mức nguy hiểm của hệ thống miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2.

Baricitinib nằm trong một nhóm thuốc khác được gọi là chất ức chế Janus kinase, nhưng nó có cùng hướng dẫn với chất ức chế IL-6.

“Khi cả hai đều có sẵn, hãy chọn một loại dựa trên các vấn đề bao gồm chi phí và kinh nghiệm của bác sĩ lâm sàng”, hướng dẫn cho biết.

Điều trị bằng kháng thể tổng hợp Regeneron đã được WHO phê duyệt vào tháng 9 và các hướng dẫn cho biết thuốc Sotrovimab có thể được sử dụng cho cùng một bệnh nhân.

Các khuyến nghị điều trị COVID-19 của WHO được cập nhật thường xuyên dựa trên dữ liệu mới từ các thử nghiệm lâm sàng.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI