Uganda lo bùng dịch do virus Ebola gây ra

26/09/2022 - 19:35

PNO - Số ca mắc và tử vong do virus Ebola gây nên đang ngày càng tăng lên khiến giới chức y tế Uganda lo lắng về một đợt bùng dịch mới có thể xảy ra.

Có tổng cộng 16 người mới đây được báo cáo nhiễm virus Ebola (còn được gọi là sốt xuất huyết Ebola) ở Uganda, và 18 người khác đang được theo dõi đặc biệt vì nghi ngờ có khả năng mắc bệnh, hãng tin Al Jazeera dẫn lời các quan chức y tế Uganda.

Số ca mắc và tử vong do virus Ebola gây nên ngày càng gia tăng gây nên mối lo về một đợt bùng dịch mới - Ảnh: Digital News QR
Số ca mắc và tử vong do virus Ebola ngày càng gia tăng gây nên mối lo về một đợt bùng dịch mới. Ảnh: Digital News QR

Với 4 người đã tử vong gần đây càng làm dấy lên mối lo ngại về một đợt bùng phát dịch Ebola lan rộng do thế giới vẫn chưa có vắc-xin hữu hiệu để phòng ngừa.

Đến nay, dịch đã lan sang 3 quận thuộc miền trung Uganda và đang có dấu hiệu tiếp tục lan nhanh.

Giới chức y tế nước này lần đầu tiên tuyên bố tình trạng bùng phát dịch do chủng Ebola Sudan, một chủng virus tương đối hiếm, xảy ra ở quận trung tâm Mubende vào khoảng đầu tháng 9. Bệnh nhân đầu tiên tử vong vào đầu tuần trước do virus Ebola gây ra là một nam giới 24 tuổi.

Một số yêu cầu hạn chế đi lại và lệnh cấm tụ tập đông người ở nơi công cộng đã được áp dụng ở quận Mubende và sẽ sớm mở rộng sang các địa phương khác.

Năm 2019, Uganda đã trải qua đợt bùng phát dịch Ebola Zaire, được cho là có xuất phát điểm từ nước Cộng hòa Dân chủ Congo láng giềng.

Một địa điểm cách ly tập trung đang được chính quyền địa phương thiết lập - Ảnh: Badru Katumba/AFP
Một địa điểm điều trị và cách ly tập trung đang được chính quyền địa phương thiết lập. Ảnh: Badru Katumba/AFP

Ebola là bệnh sốt xuất huyết có các triệu chứng phổ biến như: suy nhược cơ thể, đau cơ, đau đầu và đau họng, nôn mửa, tiêu chảy và phát ban…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do bệnh gây nên bởi virus Ebola thường rất cao, lên đến 90% trong một số đợt dịch đã xảy ra trước đây.

Virus Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 tại Cộng hòa Dân chủ Congo với tên gọi là Zaire. Chủng virus có vật chủ tự nhiên là dơi này đã gây ra hàng loạt các đợt dịch bệnh ở châu Phi, cướp đi mạng sống của khoảng 15.000 người.

Bệnh nhân mắc bệnh do virus Ebola có tên Zaire xảy ra năm 1976 ở Congo - Ảnh: Microbewiki
Một bệnh nhân mắc bệnh do virus Ebola có tên Zaire xảy ra năm 1976 ở Congo. Ảnh: Microbewiki

Nguyễn Thuận (theo Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI