Uganda nỗ lực ngăn chặn dịch Ebola bùng phát

23/09/2022 - 06:57

PNO - Sau khi thông báo dịch tái Ebola tái bùng phát, Uganda đã ghi nhận 7 ca nhiễm bệnh và đang cố truy tìm 43 người tiếp xúc với bệnh nhân.

 

Dịch Ebola tái bùng phát tại Uganda.
Dịch Ebola tái bùng phát tại Uganda

Tiến sĩ Henry Kyobe, một sĩ quan quân đội Uganda, người đang theo dõi các ca bệnh Ebola, cho biết dịch bệnh đang phát triển nhanh chóng, các trường hợp nhiễm mới có thể tăng mạnh trong vài ngày tới. Tâm chấn của đợt bùng phát dịch hiện tại là ở Mubende.

Các nhà chức trách Uganda vẫn chưa tìm ra nguồn gốc của đợt bùng phát dịch Ebola và cũng chưa phát hiện ra ai là người nhiễm đầu tiên. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết có thể xác nhận đợt bùng phát Ebola lần này thuộc chủng Sudan, sau khi xét nghiệm một thanh niên 24 tuổi. Người này đến bệnh viện vì các bệnh khác, trong đó có sốt rét và viêm phổi.

Điều tra sâu hơn khu vực anh ta sống thì phát hiện 6 người khác, trong đó có 3 trẻ em, cũng đã chết trước đó vào tháng 9 sau khi mắc chứng bệnh lạ, theo các quan chức địa phương.

Ebola lây lan khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh hoặc các vật dụng bị ô nhiễm, biểu hiện tương tự như sốt xuất huyết. Các triệu chứng bao gồm sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau cơ, đôi khi xuất huyết bên trong và bên ngoài.

Các nhà khoa học nghi ngờ nạn nhân đầu tiên trong đợt bùng phát dịch Ebola tại Uganda bị nhiễm khi tiếp xúc với một con vật bị nhiễm bệnh.
Uganda từng báo cáo nhiều đợt bùng phát Ebola, bao gồm một đợt dịch nghiêm trọng vào năm 2000 khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI