Úc và “hành trình” sống chung với COVID-19

13/10/2021 - 06:28

PNO - Sau hơn 18 tháng đóng cửa biên giới cũng như áp dụng các biện pháp COVID-19 nghiêm ngặt, giờ đây, Úc đang cố gắng sống chung với dịch.

Cô Melanie McTighe và người cha 92 tuổi của cô sống cùng một thành phố, nhưng đại dịch đã ngăn họ gặp nhau suốt gần 4 tháng. Trong hơn 18 tháng, Úc đã đóng cửa biên giới và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để dập dịch COVID-19 và ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta.

Điều đó đã thay đổi khi giờ đây Úc đang cố gắng sống chung với dịch. McTighe cho biết cô rất vui mừng được bắt đầu lại cuộc sống và gặp lại những người thân yêu của mình. Từ đầu tuần này, 70% người trưởng thành ở Sydney đã được tiêm phòng đầy đủ. Họ có thể đến các nhà hàng, quán bar và phòng gym - và nhiều người như McTighe giờ đây có thể đoàn tụ với những người thân yêu sau nhiều tháng xa cách.

Mục tiêu tiêm chủng quốc gia

Trong năm đầu tiên khi đại dịch bùng phát, Úc là một trong số ít quốc gia đã kiểm soát thành công sự lây lan của COVID-19, thông qua các hạn chế nghiêm ngặt, kiểm dịch bắt buộc và đóng cửa biên giới tạm thời.

Nhưng vào tháng 6/2021, một đợt bùng phát chủng Delta ở Sydney đã nhanh chóng lan sang bang lân cận là Victoria và toàn nước Úc.

Vì trì hoãn tiêm vắc xin, một phần do thiếu nguồn cung, để kiềm chế dịch bệnh, chính phủ Úc phải đóng cửa các địa phương.

Khi số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng, việc giữ người dân trong nhà là kế hoạch không thật sự bền vững. Chính phủ Úc quyết định tiêm phủ vắc xin trên toàn quốc. Kế hoạch mở cửa trở lại của Úc được xây dựng dựa trên tổng tỷ lệ tiêm chủng cho người lớn ở mỗi bang, nhưng việc tiêm chủng không được trải đều. Theo số liệu của chính phủ, ở một số khu vực ngoại ô của Sydney, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ chỉ đạt 30%. Tuần trước, NSW là tiểu bang đầu tiên đạt được mục tiêu tiêm chủng kép 70% nhưng tỷ lệ người từ 16 - 29 tuổi được tiêm chủng đầy đủ chỉ đạt 58%.

Nhiều ý kiến cho rằng, lớp trẻ có nhiều khả năng sẽ tận dụng tối đa các quyền tự do có được khi Úc mở cửa trở lại, vì vậy việc đảm bảo họ được tiêm chủng đầy đủ là điều vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, người bản địa phải chịu nhiều vấn đề sức khỏe hơn những cư dân khác, khiến họ có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn. Theo số liệu thống kê, chỉ hơn một nửa số người bản địa từ 15 tuổi trở lên ở Bờ biển miền Trung New South Wales (NSW) đã tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi người dân đồng ý tiêm chủng, điều này giúp giảm bớt áp lực cho chính phủ: “Điều tốt nhất bạn có thể làm là đi tiêm phòng", ông nói.

Trở thành “tấm gương” cho thế giới

Úc đang bắt đầu quá trình chuyển đổi từ "zero COVID" sang sống chung với COVID-19, bắt đầu bằng tỷ lệ tiêm chủng cao. Nhưng nước này không phải là quốc gia đầu tiên thực hiện kế hoạch này.

Vào tháng 6/2021, chính phủ Singapore tuyên bố sẽ tập trung vào việc hạn chế các trường hợp COVID-19 nghiêm trọng và giảm số ca nhập viện hơn là quan tâm đến tỷ lệ lây nhiễm. Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới (83% dân số được tiêm chủng đầy đủ). Sau khi Singapore nới lỏng các hạn chế, số ca nhiễm ở nước này đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. 

Các chuyên gia cho biết, nhiều quốc gia sẽ hướng về Úc để xem việc mở cửa trở lại thành công như thế nào cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những sai lầm của họ.

Một quán cà phê ở Sydney, Úc vào ngày 11/10 sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Một quán cà phê ở Sydney, Úc mở cửa trở lại sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ

Úc đã tính toán kỹ lưỡng các trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra, sau khi mọi người trở lại nhịp sống hằng ngày, ngay cả khi đã tuân theo các chỉ dẫn sức khỏe cộng đồng, bao gồm cả việc đeo khẩu trang và sát khuẩn thường xuyên. Viện Doherty dự đoán rằng con số có thể tăng lên 385.000 ca dương tính và 1.457 trường hợp tử vong trong 6 tháng tới. 

Như các quốc gia khác, Thủ tướng Morrison muốn nhanh chóng bắt đầu kế hoạch mở cửa trở lại với các thành phố đông dân. Victoria, tiểu bang lớn thứ hai của Úc, có thể sẽ là tiểu bang tiếp theo được mở cửa trở lại vào cuối tháng 10. 

Omar Khorshid, người đứng đầu Hiệp hội Y khoa Australia, kêu gọi các nhà chức trách không nên "liều lĩnh". Ông nói trong một tuyên bố: “Kết quả cuối cùng của việc mở cửa quá nhanh hoặc quá sớm sẽ là những cái chết không thể tránh được và giãn cách xã hội sẽ vẫn tiếp diễn, đây là điều mà không người dân nào muốn thấy”.

Bang Victoria chi 2,5 triệu USD, tuyển dụng 1.000 nhân viên y tế 

Chính quyềnVictoria đã cam kết chi 2,5 triệu USD để tuyển dụng 1.000 nhân viên y tế là công dân Úc đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài.

Bộ trưởng Y tế Victoria Martin Foley cho biết việc này sẽ giảm bớt áp lực cho các nhân viên bệnh viện đang làm việc “quá công suất”. Ông Foley nói: “Nhóm là những công dân Úc tình nguyện quay trở lại lực lượng chăm sóc sức khỏe, bao gồm các y tá, bác sĩ, nữ hộ sinh và một loạt các chuyên gia y tế khác. Các thành viên được tuyển dụng dựa trên cơ sở các dịch vụ hỗ trợ mà hệ thống bệnh viện của chúng tôi cần”.

Các ứng viên đủ điều kiện phải có hợp đồng lao động với dịch vụ y tế Victoria, đăng ký chuyên môn tích cực và sẵn sàng chuyển công tác bất cứ lúc nào. Ông Foley cũng công bố khoản tiền 255 triệu đô la nhằm hỗ trợ nhân viên y tế tuyến đầu, với “phụ cấp” cho họ lên đến 60 đô la mỗi ca, cho đến tháng 2/2022. 

Lực lượng y tế ở tiền tuyến không chỉ hỗ trợ và giải quyết nhu cầu cấp thiết cho những bệnh nhân trong vài tháng sắp tới đây. Giờ đây, khi Úc đang chuyển sang giai đoạn rất bận rộn, sau khi mở cửa toàn quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự gia tăng chóng mặt các ca bệnh và nhu cầu sử dụng hệ thống bệnh viện. Các quan chức của tiểu bang hy vọng các trường hợp mắc COVID-19 và số người phải nhập viện sẽ giảm dần khi Victoria đạt được các mục tiêu tiêm chủng. 

Chính sách “nới lỏng” khi New South Wales đạt mốc tiêm chủng 80% 

Cư dân New South Wales (NSW) có thể có nhiều quyền tự do hơn khi tỷ lệ người tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin đạt 80%. Vào thứ Ba, tỷ lệ tiêm chủng kép của tiểu bang đã đạt 75,23%, các chuyên gia dự tính rằng NSW có thể đạt được cột mốc quan trọng tiếp theo vào cuối tuần này. Chính phủ sẽ nới lỏng hơn nữa các hạn chế đối với những người được tiêm chủng đầy đủ kể từ ngày 18/10, nếu tốc độ đó được duy trì.

Khách hàng xếp hàng để vào mua sắm vào ngày 11/10 sau hơn 100 ngày giãn cách xã hội.

Khách hàng xếp hàng để vào mua sắm vào ngày 11/10 sau hơn 100 ngày giãn cách xã hội

Trường học sẽ mở cửa trở lại và các giải đấu thể thao sẽ tiếp tục được tổ chức. Các phòng gym, các địa điểm du lịch và quán bar công cộng sẽ cho phép nhiều người đến hơn. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ vẫn áp dụng ở trong nhà ngoại trừ trong văn phòng. 

Dưới đây là những gì mà người dân được tiêm chủng đầy đủ có thể được hưởng sau khi bang NSW đạt được mục tiêu 80%:

Tụ tập đông người

Tối đa 20 người sẽ được phép gặp gỡ tại nhà của một người và tối đa 50 người có thể tụ tập ngoài trời (không bao gồm trẻ em dưới 12 tuổi). Các sự kiện có vé vào cửa có thể chứa tới 3.000 người, phải được tổ chức ngoài trời và được kiểm soát thật thận trọng, ngành nghệ thuật và âm nhạc được tái khởi động. Các giải đấu thể thao cộng đồng đang được lên kế hoạch tổ chức, tối đa 5.000 người có thể tham dự các sự kiện thể thao.

Một số hạn chế được nới lỏng vào thứ Hai 18/10, bao gồm việc được phép tập trung đông người

Một số hạn chế sẽ được nới lỏng vào ngày 18/10

Du lịch và dịch vụ công cộng: 

Các hoạt động du lịch sẽ mở cửa trở lại trong khu vực giữa Sydney và phần còn lại của NSW. Các quầy bar công cộng phục vụ thức uống có cồn sẽ hoạt động trở lại, nhưng giới hạn mật độ thực khách (20 người đặt chỗ). Câu lạc bộ đêm có thể mở cửa trở lại nhưng khiêu vũ bị nghiêm cấm do có sự tiếp xúc gần giữa mọi người.

Ở các tiệm làm tóc, quy định về giới hạn khách hàng sử dụng dịch vụ cùng lúc sẽ được dỡ bỏ khi thành phố đạt được 80% mục tiêu tiêm chủng.

Dịch vụ làm tóc sẽ mở cửa với giới hạn về khách hàng được dỡ bỏ hoàn toàn

Dịch vụ làm tóc sẽ mở cửa, quy định giới hạn số lượng khách hàng được dỡ bỏ 

Đám cưới và lễ tang

Sẽ không có giới hạn về số lượng người được phép tham dự đám cưới và đám tang, mặc dù vậy tất cả khách mời đều cần được tiêm phòng đầy đủ. 

Trường học

Tất cả học sinh sẽ trở lại học trực tiếp vào ngày 25/10, miễn là trường học áp dụng các biện pháp an toàn phòng chống dịch (CovidSafe). Học sinh mẫu giáo, lớp 1 đến lớp 12 sẽ trở lại học trực tiếp trước đó 1 tuần.

 Người dân xuống phố ngày một đông dấu hiệu trở lại của nhịp sống hằng ngày

Người dân xuống phố ngày một đông 

Dự kiến sẽ có nhiều quy định thoáng hơn được ban hành vào ngày 1/12 và sẽ áp dụng cả cho những người chưa được tiêm phòng.

Huy Ha Ri

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI