Úc: Nhiều nữ trọng tài bóng đá nghỉ việc vì bị quấy rối

02/05/2022 - 22:17

PNO - Theo một nghiên cứu của Đại học Sydney, các nữ trọng tài bóng đá của Úc đang trở thành nạn nhân của nạn quấy rối tình dục, sự kỳ thị và xem thường của các đồng nghiệp nam, cũng như sự lạm dụng của khán giả, khiến không ít người đã phải từ bỏ công việc.

Theo tờ ABC News, phụ nữ chỉ chiếm 10,8% số trọng tài chính của môn bóng bầu dục Úc, và 2,6% số trọng tài chính trong Liên đoàn Bóng đá Úc (AFL).

Eleni Glouftsis là người phụ nữ đầu tiên chỉ đạo một trận đấu bóng đá ở cấp độ AFL
Eleni Glouftsis là người phụ nữ đầu tiên chỉ đạo một trận đấu bóng đá ở cấp độ AFL

Theo ABC News, nghiên cứu đã phỏng vấn nhiều nữ trọng tài, từ cấp cộng đồng và liên đoàn tiểu bang. Nhiều người đã kể lại những trường hợp bị quấy rối tình dục, trong đó có việc nhận được những bức ảnh khỏa thân do các trọng tài nam cố ý gửi đến, và tình cờ nghe được những lời bình luận khiếm nhã về bộ ngực của mình từ các đồng nghiệp nam.

Victoria Rawlings - một thành viên của nhóm nghiên cứu, và là cựu trọng tài của Liên đoàn Bóng đá nữ Úc (AFLW) cho biết, quấy rối tình dục là một chủ đề phổ biến trong các câu trả lời của những nữ trọng tài tham gia khảo sát.

“Các cô gái trong nghiên cứu của chúng tôi kể rằng, họ thường nhận được những bức ảnh khoả thân mà mình không yêu cầu, bị các đồng nghiệp nam cố ý đụng chạm, và nghe được những nhận xét không hay về mình từ các trọng tài nam.

Ngay cả lúc đang làm việc trong các trận thi đấu, họ cũng có thể phải đối mặt với những cuộc nói chuyện hoặc hành động có tính chất quấy rối tình dục, hoặc mang ý xem thường, xuất phát từ sự phân biệt phụ nữ. Họ còn thường xuyên bị các đồng nghiệp nam nói rằng họ không đủ năng lực để trở thành trọng tài chính”, tiến sĩ Rawlings lên tiếng.

Một nữ trọng tài tham gia khảo sát của Đại học Sydney cho biết cô đã từ bỏ công việc này ở cấp tiểu bang vì không chấp nhận được các hành vi của những trọng tài nam. “Họ thường cố tình đụng chạm vào tôi, như thể là vì chúng tôi cùng là trọng tài, nên họ có thể làm điều đó một cách thoải mái”, cô giải thích.

Một nữ trọng tài khác cho biết phải dùng chung phòng thay đồ với các đồng nghiệp nam. “Những người trọng tài nam lớn tuổi này tự nhiên thay đồ trước mặt chúng tôi mà không cần quan tâm điều gì”, cô chia sẻ.

Báo cáo đã trích đăng ý kiến của Eleni Glouftsis - một nữ trọng tài chính cấp AFL, người đã nhận được khá nhiều lời bình luận có tính lăng mạ sau khi cô gia nhập liên đoàn này trong phần lời nói đầu.

“Khi đọc nghiên cứu này, tôi cảm thấy rất thất vọng khi các cô gái và phụ nữ trong vai trò trọng tài vẫn đang phải đối mặt với những trở ngại và thách thức mà tôi đã phải trải qua gần 16 năm trước. Tôi đã hy vọng mọi thứ sẽ được cải thiện, và tình trạng này nhất định cần phải được cải thiện”, Glouftsis lên tiếng.

Bà Susan Alberti - cựu Phó chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Western Bulldogs - cũng cho biết nhiều nữ trọng tài mà bà từng hướng dẫn đã bị các cơ quan quản lý phớt lờ khi báo cáo về việc họ bị lạm dụng.

“Họ đã không được coi trọng, và điều đó đã khiến không ít người phải từ bỏ công việc này. Ở một vùng thuộc bang Victoria, từng có 8 nữ trọng tài, nhưng nay thì chỉ còn 1”, bà Alberti cho biết, và kêu gọi cần có hành động ngay lập tức để ngăn chặn làn sóng nghỉ việc của các nữ trọng tài bóng đá.

Phụ nữ chỉ chiếm 10,8% số trọng tài chính của môn bóng bầu dục Úc
Phụ nữ chỉ chiếm 10,8% số trọng tài chính của môn bóng bầu dục Úc

Trong báo cáo của mình, tiến sĩ Rawlings cho biết những trải nghiệm tiêu cực của nhiều nữ trọng tài bóng đá đã góp phần tạo ra sự thiếu hụt nhân sự trong đội ngũ trọng tài của bộ môn thể thao này trên toàn nước Úc.

Báo cáo của Đại học Sydney cũng chỉ ra rằng, sự ra đời của AFLW không giúp tăng thêm số lượng nữ trọng tài bóng đá, cũng như tạo cơ hội để họ được thăng tiến lên các liên đoàn cấp cao hơn.

Báo cáo khuyến nghị bộ môn thể thao bóng đá của Úc cần thực hiện các chương trình giáo dục hướng đến sự bình đẳng giới, ngăn chặn nạn quấy rối, bạo lực và phân biệt giới tính.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng kêu gọi bộ môn này thiếp lập một hệ thống báo cáo tập trung, giúp các trọng tài nữ phản ảnh kịp thời những trường hợp quấy rối và phân biệt đối xử.

Tiến sĩ Rawlings cho biết, trên thực tế, cô đã trình bày báo cáo của mình cho AFL vào tháng 8 năm ngoái, nhưng cơ quan này vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để giải quyết các vấn đề mà báo cáo nêu ra.

Nhất Nguyên (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI