Úc: Báo động nạn quấy rối tình dục phụ nữ, phân biệt chủng tộc

09/02/2022 - 10:05

PNO - Một điều tra của công ty khai thác mỏ Rio Tinto ở Tây Úc cho thấy, nạn hiếp dâm, bắt nạt và phân biệt chủng tộc đang tràn lan trong công ty.

Theo các tổ chức đấu tranh chống sự phân biệt giới tính và vì quyền lợi của phụ nữ, điều đáng quan ngại là vấn nạn này cũng đang diễn ra tại nhiều công ty khác trong ngành khai thác mỏ của nước Úc.

Astacia Stevens
Astacia Stevens

Astacia Stevens muốn chuyển sang lái xe tải - loại xe khổng lồ màu vàng để chở quặng từ các mỏ - cho Rio Tinto, công ty hàng đầu trong lĩnh vực khai thác mỏ ở Úc, hiện đang kiểm soát các vùng đất giàu quặng sắt ở Pilbara. Trước đó, cô làm việc cho một nhà thầu của công ty này.

Tuy nhiên, qua một cuộc điều tra của quốc hội bang Tây Úc về nạn quấy rối tình dục tại các công ty mỏ, Stevens cho biết, để có sự thay đổi công việc này, cô phải chấp nhận quan hệ tình dục với một quản lý của Rio Tinto. 

“Người quản lý này đã đưa tôi xuống xe tải và chở tôi đến địa điểm dành cho người giám sát trên xe của anh ta. “Nếu cô muốn được làm việc ở đây, thì cô phải quỳ gối trước”, ông ấy nói với tôi trong khi không mặc quần lót. Địa điểm giám sát nằm biệt lập, và chỉ ông ta mới có thẻ để vào khu vực này. Khi lên xe, ông ta cởi khóa quần và ngả người ra ghế”, Stevens - hiện đang làm việc hành chính tại Rio - thuật lại trong một văn bản trình quốc hội.

Do từ chối lời đề nghị nói trên, Stevens đã không được chuyển đến Rio làm việc và còn bị sa thải.

Vào đầu tháng 2, Rio cho biết những phụ nữ làm việc cho công ty này đã báo cáo 21 vụ hiếp dâm, cưỡng hiếp có chủ ý hoặc tấn công tình dục trong 5 năm qua.

Báo cáo này - dựa trên kết quả của một cuộc điều tra do cựu ủy viên về vấn đề phân biệt giới tính Elizabeth Broderick thực hiện - cho thấy, quấy rối tình dục, bắt nạt và phân biệt chủng tộc thường xuyên diễn ra trong lực lượng lao động toàn cầu của Rio.

Tuy nhiên, cuộc điều tra trên tạp chí WA (Tây Úc) đã chỉ ra rằng Rio không phải là trường hợp duy nhất để xảy ra tình trạng lao động nữ bị hãm hiếp, bắt nạt và quấy rối.

Tại BHP, trong 2 năm từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2021, đã có 18 trường hợp hiếp dâm, cưỡng hiếp có chủ đích hoặc “va chạm có tính chất tình dục khi không có sự đồng thuận”, công ty cho biết trong một hồ sơ điều tra.

Các nhà đầu tư, ủy viên về vấn đề phân biệt giới tính và bản thân các công ty khai thác cho rằng cần có hành động để hạn chế văn hóa tấn công tình dục, phân biệt giới tính, bắt nạt và phân biệt chủng tộc trong ngành, đặc biệt là tại các mỏ khai thác - nơi công nhân thường làm việc luân phiên trong một thời gian ngắn, tiếp xúc với nhiều người không quen biết, trong khi đang phải sống xa nhà, gia đình và bạn bè.

Theo Broderick, khoảng 56% phụ nữ làm việc tại các mỏ của Rio mà cô khảo sát, cho biết từng bị bắt nạt, và 43% báo cáo từng bị quấy rối tình dục .

“Cần phải có một sự thay đổi trên diện rộng về văn hóa của ngành khai thác mỏ”, Kate Jenkins – một ủy viên phân biệt giới tính - cũng lên tiếng. Trong một báo cáo có tựa đề Respect @ Work (tạm dịch: Tôn trọng nơi làm việc) năm 2020, Jenkins cho biết ngành này đã được xác định là “một ngành cần có hành động tập thể khẩn cấp”.
 

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI