Úc: Lệnh phong tỏa Sydney có thể được gia hạn do dịch bùng phát mạnh với biến thể Delta

13/07/2021 - 12:17

PNO - Lệnh phong tỏa ở Sydney có khả năng sẽ được gia hạn khi các quan chức y tế Úc cho biết số ca nhiễm COVID-19 mới tại đây tiếp tục tăng lên mức kỷ lục của năm trước sự xuất hiện của biến thể dễ lây lan Delta.

Hôm 12/7, bang New South Wales (NSW) đã ghi nhận 112 ca nhiễm COVID-19 mới, đa số đều ở Sydney, mặc dù thành phố lớn nhất của Úc đã bước vào tuần thứ ba bị phong tỏa. Số trường hợp nhiễm mới đã liên tục tăng lên các mức kỷ lục trong ít nhất ba ngày gần đây.

Số ca mắc COVID-19 ở Sydney chưa có dấu hiệu dừng lại - Ảnh: Reuters
Số ca mắc COVID-19 ở Sydney chưa có dấu hiệu dừng lại - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, có một tin tốt là số ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng đã giảm từ 45 xuống còn 34 vào hôm Chủ nhật.

Thủ hiến bang NSW - Gladys Berejiklian - cho biết số ca nhiễm mới trong cộng đồng trong những những ngày tới sẽ quyết định liệu lệnh phong tỏa Sydney, dự kiến kết thúc vào cuối ngày thứ Sáu tuần này, có được gia hạn hay không.

“Chúng tôi đặt mục tiêu đưa con số này về càng gần bằng không càng tốt. Vấn đề gia hạn lệnh phong tỏa tùy thuộc hoàn toàn vào quyết định của chính quyền bang. Các chuyên gia y tế chỉ đưa ra khuyến nghị dựa trên các số liệu về tình hình thực tế”, ông Berejiklian chia sẻ trong cuộc họp báo hàng ngày trên truyền hình.

Ông cũng cho biết hầu hết các trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày thứ Hai là thành viên gia đình hoặc bạn thân của những người đã bị nhiễm bệnh, và kêu gọi người dân tuân thủ các các quy định giãn cách xã hội vốn đã được siết chặt hơn vào cuối tuần qua.

Trong đợt bùng phát dịch mới đây tại NSW, tổng số ca nhiễm mới đã lên đến gần 700, tính từ giữa tháng 6. Các quan chức bang cho biết, hiện có 63 người đang ở trong bệnh viện, 18 người đang được chăm sóc đặc biệt, và một phụ nữ ở độ tuổi 90 đã qua đời, trở thành ca tử vong do COVID-19 đầu tiên ở Úc trong năm nay.

Việc thực thi các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội đối với 5 triệu dân Sydney, theo đó các trường học phải đóng cửa và người dân được yêu cầu phải ở nhà, đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế của thành phố này, vốn đã trở lại ở mức trước đại dịch trong quý đầu tiên năm nay.

Trước đây, Úc đã từng ngăn chặn thành công sự bùng phát của dịch COVID-19 với các biện pháp phong tỏa tức thời, truy vết nhanh và áp đặt các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, nước này đã ghi nhận khoảng 31.200 ca nhiễm với 911 trường hợp tử vong, những con số tương đối thấp so với nhiều nền kinh tế phát triển khác trên thế giới.

Sự bùng phát dịch gần đây ở Sydney đã khiến các quan chức Úc giám sát chặt chẽ hơn quá trình tiêm ngừa, vốn đang diễn ra khá chậm ở nước này. Tính đến nay, Úc chỉ mới có 11% dân số trưởng thành với hơn 20,5 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. Một số nhà chỉ trích cho rằng, tình trạng có nhiều nguồn thông tin tư vấn sai lệch về việc tiêm ngừa trong công chúng và việc thiếu vắc xin đã làm chậm quá trình này.

Chính quyền bang NSW cho biết sẽ mở một trung tâm tiêm chủng ở phía tây Sydney, tâm điểm của đợt bùng phát dịch mới đây, vào thứ Sáu tuần này để tiêm cho hơn 10.000 giáo viên và nhân viên trường học trong các khu vực được ưu tiên tiêm ngừa.

Nhất Nguyên (theo NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI