Biến thể Delta ngày càng khiến nhiều nước lao đao

11/07/2021 - 07:19

PNO - Các quốc gia buộc phải hoãn kế hoạch nới lỏng hạn chế, trở lại cuộc sống bình thường khi biến thể Delta tiếp tục lây lan.

Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục

Hàn Quốc sẽ áp dụng biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất tại Seoul và các khu vực lân cận, bắt đầu từ ngày 12/7, sau khi ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục trong 3 ngày liên tiếp.

Trong ngày 10/7, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết có thêm 1.378 ca mắc mới COVID-19 và 2 ca tử vong.

Hàn Quốc tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi số ca nhiễm mới tăng kỷ lục.
Hàn Quốc tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi số ca nhiễm mới tăng kỷ lục

Mặc dù Hàn Quốc đã duy trì tỷ lệ tử vong ở mức 1,22% và số ca bệnh nặng chỉ có 148 ca tính đến ngày 9/7, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trước đó vào cuối tháng 12/2020 nhưng các chuyên gia cảnh báo số ca mắc mới COVID-19 có thể tăng gần gấp đôi vào cuối tháng 7.

Điều này, buộc chính phủ phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội với mức độ cứng rắn nhất ở Seoul và các khu vực lân cận, bắt đầu từ ngày 12/7 nhằm ứng phó với làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19. Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết Seoul, tỉnh Gyeonggi và thành phố cảng Incheon sẽ nâng mức cảnh báo lên cấp 4, từ ngày 12-25/7.

Theo đó, người dân sẽ được khuyến cáo ở nhà càng nhiều càng tốt và các cuộc tụ họp xã hội chỉ giới hạn cho 2 người sau 6g chiều.

Áp dụng các hạn chế nghiêm khắc nhất nhưng các chuyên gia tin rằng làn sóng lây nhiễm hiện tại sẽ khó kiềm chế hơn so với những đợt bùng phát trước đó, do sự lây lan nhanh của biến thể Delta và nhu cầu du lịch của người dân trong kỳ nghỉ hè.

Biến thể Delta lan rộng toàn cầu

Biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đang lan rộng toàn cầu, gây ra các đợt bùng phát mới nghiêm trọng ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.

Các quan chức ở vùng Catalan, đông bắc Tây Ban Nha cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng lại các hạn chế khi số ca mắc COVID-19 tăng "theo cấp số nhân" trong những ngày gần đây. Theo đó, các hộp đêm buộc phải đóng cửa và người dân cần có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 hoặc bằng chứng đã tiêm chủng đầy đủ để tham gia các hoạt động ngoài trời với quy mô hơn 500 người.

"Đại dịch vẫn chưa kết thúc, các biến thể mới rất dễ lây lan và chúng tôi vẫn còn một số bộ phận dân cư đáng kể chưa được tiêm phòng" - Patricia Plaja, phát ngôn viên của chính quyền khu vực nói trong một cuộc họp báo.

Indonesia vật lộn với đợt bùng phát dịch COVID-19 trầm trọng nhất.
Indonesia vật lộn với đợt bùng phát dịch COVID-19 trầm trọng nhất

Nga cũng ghi nhận số bệnh nhân COVID-19 tăng mạnh cùng số ca tử vong hàng ngày kỷ lục, với 752 người chết trong ngày 10/7.

Bên cạnh châu Âu, biến thể Delta cũng đang lây lan mạnh trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, gây ra áp lực nặng nề cho các hệ thống y tế, bên cạnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp vắc xin quan trọng cho những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất.

Tại Indonesia, quốc gia đang chống chọi với làn sóng bùng phát dịch dữ dội, hơn chục nhân viên y tế tuyến đầu được tiêm chủng đầy đủ đã tử vong vì COVID-19. Trong khi các quốc gia từng được tuyên dương trong việc khống chế dịch như Thái Lan, Hàn Quốc… cũng bắt đầu vật lộn với làn sóng lây nhiễm mới.

Minh Hương (theo AFP và The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI