Úc giải cứu nhiều trẻ em khỏi đường dây lạm dụng tình dục xuyên quốc gia

11/11/2020 - 21:54

PNO - Cảnh sát giải cứu thêm 46 trẻ em Úc - gồm 16 trẻ từ một trung tâm chăm sóc trẻ em - trong vụ án lạm dụng tình dục trẻ em lớn nhất lịch sử hành pháp nước này.

Lực lượng cảnh sát liên bang Úc AFP đã thực hiện 14 vụ bắt giữ đối với hành vi mà các nhà điều tra cho là lạm dụng tình dục có hệ thống.

Ngoài 828 cáo buộc hiện có, họ không loại trừ việc xác định thêm các nạn nhân ở Úc và nước ngoài. Những kẻ tình nghi góp mặt trong đường dây sản xuất và chia sẻ tài liệu lạm dụng trẻ em lên mạng trực tuyến.

Justin Kenneth Radford (29 tuổi) bị Cảnh sát Liên bang Úc bắt giữ vào tháng 2/2020 vì các cáo buộc quay phim lạm dụng tình dục trẻ em
Justin Kenneth Radford (29 tuổi) bị cảnh sát liên bang Úc bắt giữ vào tháng 2/2020 vì các cáo buộc quay phim lạm dụng tình dục trẻ em

Chiến dịch Arkstone được khởi động sau vụ bắt giữ Justin Radford (30 tuổi) vào tháng 2/2020 tại Wyong trên bờ biển trung tâm bang New South Wales (NSW).

Cảnh sát thu giữ một số thiết bị từ nhà của người này và phát hiện ra các diễn đàn mạng xã hội, nơi một số thành viên bị cáo buộc sản xuất tài liệu lạm dụng trẻ em, trong khi những người khác truy cập và lưu hành sản phẩm đăng tải.

Từ đó, các nhà điều tra đã phát hiện ra hơn một chục cá nhân khác tham gia đường dây lạm dụng tình dục trẻ em từ ba tiểu bang - NSW, Queensland và Tây Úc - dẫn đến nhiều vụ bắt giữ hơn dự kiến.

Trợ lý Ủy viên Bộ tư lệnh miền Đông của AFP - Justine Gough - cho biết: "Chiến dịch Arkstone vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi không loại trừ các vụ bắt giữ tiếp theo ở Úc hoặc nước ngoài. Đáng buồn, việc xác định thêm các nạn nhân ở Úc và bên kia biên giới vẫn chưa dừng lại".

Gough mô tả cuộc điều tra quy mô lớn là “chưa từng có tiền lệ” bởi đây là một mạng lưới tội phạm phức tạp và liên hệ chặt chẽ đến nhau.

Cảnh sát kiểm tra phòng của một kẻ tình nghi.
Cảnh sát kiểm tra phòng của một kẻ tình nghi

Những người phạm tội ở độ tuổi từ 20 đến 48, bao gồm một nhân viên chăm sóc trẻ em, huấn luyện viên bóng đá tình nguyện, nhân viên hỗ trợ người khuyết tật, một thợ điện, nhân viên siêu thị và đầu bếp.

Đáng nói, những kẻ phạm tội đã ghi lại cảnh lạm dụng trẻ em và chia sẻ đoạn phim lên mạng. Trong số các nạn nhân, 39 người đến từ NSW, 6 người ở Tây Úc và 1 ở Queensland.

Theo các nhà điều tra, đường dây này có hoạt động rất tinh vi và đạt tầm cỡ đa quốc gia.
Theo các nhà điều tra, đường dây này có hoạt động rất tinh vi và đa quốc gia

Một trong những người bị cáo buộc có liên quan đường dây là nhân viên chăm sóc trẻ em Timothy Doyle (27 tuổi) và người yêu Steven Garrad (22 tuổi).

Doyle đang phải đối mặt với 303 cáo buộc bao gồm quan hệ tình dục với trẻ em dưới 10 tuổi, cũng như sản xuất và chia sẻ tài liệu lạm dụng trẻ em.

Anh ta bị cáo buộc lạm dụng 30 trẻ em, trong đó có 16 trẻ tại một trung tâm chăm sóc trẻ em ở NSW Mid North Coast. Cha mẹ và những người chăm sóc khác tại trung tâm đã được thông báo về cuộc điều tra của cảnh sát.

Cảnh sát thu giữ chiếc iPad được cho là chứa đựng nội dung lạm dụng tình dục trẻ em.
Cảnh sát thu giữ chiếc iPad được cho là chứa nội dung lạm dụng tình dục trẻ em

Adam Parks - Cơ quan điều tra an ninh nội địa Mỹ - cho biết, các công ty truyền thông xã hội của Mỹ đã chủ động báo cáo các cáo buộc lạm dụng cho chính quyền. Ba người đã bị bắt tại Mỹ trong bối cảnh cuộc điều tra mở rộng trên nhiều lục địa.

Ông Parks nói: "Đây là một tội ác không biên giới và nó đòi hỏi phản ứng không biên giới. Đây là một mạng lưới toàn cầu, mặc dù bắt nguồn từ Úc, nó cũng có nhiều chân rết tại Mỹ". Hiện vụ việc đã thúc đẩy 146 cuộc điều tra tại Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI