Úc đối mặt đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua

21/03/2021 - 17:41

PNO - Những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày gần đây đã gây ra đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua ở một số khu vực nước Úc, buộc hàng ngàn người phải sơ tán và làm hư hại hàng trăm ngôi nhà.

Thủ hiến bang New South Wales (bang đông dân nhất của Úc với 8 triệu người), bà Gladys Berejiklian, cho biết trận mưa như trút nước trên toàn bang tồi tệ hơn dự kiến ban đầu, đặc biệt là đối với các khu vực trũng thấp ở phía Tây bắc Sydney.

"Hôm qua, chúng tôi đã hy vọng đây chỉ là trận lũ tồi tệ nhất trong 20 năm nhưng giờ đây, chúng tôi thấy rằng quy mô trận lụt tồi tệ chưa từng có trong 50 năm qua” - bà Berejiklian nói tại một cuộc họp trên truyền hình.

Người dân ở các khu vực phía Tây bắc của Sydney đã được lệnh nhanh chóng sơ tán khỏi nhà vào giữa đêm khi dòng nước chảy xiết tàn phá trên diện rộng. Bà Berejiklian cho biết hơn 4.000 người khác vẫn đang được yêu cầu di chuyển đến vùng an toàn.

Úc đối mặt đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua.
Úc đối mặt đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua

Các cảnh quay trên truyền hình và mạng xã hội cho thấy nước chảy xiết khiến các ngôi nhà bị cuốn trôi, nhấn chìm các con đường, làm gãy cây và hư hỏng cơ sở hạ tầng đường bộ, ước tính hàng trăm ngôi nhà bị tàn phá cho đến nay.

Một số con đường lớn tạm thời ngưng hoạt động trên toàn tiểu bang trong khi nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ kể từ ngày 15/3.

Đợt lũ lụt kinh hoàng hiện tại hoàn toàn trái ngược với trận cháy rừng lịch sử xảy ra ở Úc vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, khi gần 7% diện tích đất ở New South Wales bị cháy xém. Cảnh báo nguy cơ ngập lụt và sơ tán đã được ban hành cho khoảng 13 khu vực trên toàn bang, bao gồm cả Hunter, một trong những vùng sản xuất rượu vang lớn của Úc.

Một số đập, bao gồm Warragamba, nguồn cung cấp nước chính của Sydney, đã vượt qua dung tích hồ chứa buộc phải xả nước khiến mực nước sông dâng cao. Các nhà khí tượng học cho biết trận mưa như trút nước sẽ tiếp tục kéo dài đến hết hôm nay, 21/3, một số vùng dự kiến có lượng mưa lên tới 200mm.

Thời tiết khắc nghiệt cũng đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển vắc-xin COVID-19 đến bang New South Wales, làm gián đoạn kế hoạch tiêm chủng cho gần 6 triệu người trong vài tuần tới.

Một số hình ảnh về trận lụt lịch sử:

Người dân Úc vật lộn với những trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều cơn đường bị ngập
Người dân Úc vật lộn với những trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều con đường bị ngập
Một người lội qua dòng nước lũ gần sông Nepean đang dâng cao khi bang New South Wales trải qua lũ lụt trên diện rộng.
Một người lội qua dòng nước lũ gần sông Nepean đang dâng cao khi bang New South Wales trải qua đợt lụt trên diện rộng
Hàng loạt ngôi nhà bị ngập sâu nhiều mét.
Hàng loạt ngôi nhà bị ngập sâu nhiều mét
Đội cứu hộ di chuyển người dân đến vùng an toàn.
Đội cứu hộ di chuyển người dân đến vùng an toàn

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI