Lũ lụt khiến ngôi làng ở Indonesia hóa màu đỏ thẫm như máu

06/02/2021 - 18:46

PNO - Con sông tràn bờ sau khi quét qua nhà máy nhuộm batik khiến ngôi làng Jenggot, Indonesia chìm trong dòng nước đỏ như máu hôm 6/2.

Hàng ngàn người dùng trên Twitter đã chia sẻ hình ảnh và video về ngôi làng phía nam thành phố Pekalongan, miền Trung Java bị ngập trong dòng nước màu đỏ thẫm.

Một người dùng Twitter tên Ayah E Arek-Arek cho biết: “Tôi rất sợ nếu bức ảnh này lọt vào tay kẻ xấu và họ  phát tán trò lừa bịp, thêu dệt những câu chuyện về dấu hiệu của ngày tận thế, mưa máu,…”

Pekalongan là thành phố nổi tiếng với việc sản xuất batik - một phương pháp nhuộm truyền thống của Indonesia sử dụng sáp và thuốc nhuộm để khắc họa các hoa văn, hình vẽ trên vải.

Một đứa trẻ tại làng Jenggot đang bước đi trong dòng nước lụt màu đỏ thẫm
Một đứa trẻ tại làng Jenggot đang bước đi trong dòng nước lụt màu đỏ thẫm

Việc các con sông ở Pekalongan chuyển màu khác nhau là chuyện xảy ra khá thường xuyên. Dòng nước màu xanh từng bao phủ một ngôi làng khác ở phía Bắc thành phố trong trận lụt tháng trước.

"Đôi khi cũng có những vũng nước màu tím trên đường", người dùng Twitter tên Area Julid cho biết.

Người đứng đầu tổ chức cứu trợ thảm họa Pekalongan, Dimas Arga Yudha, xác nhận rằng những bức ảnh đang được lan truyền là có thật. Ông nói: “Lũ màu đỏ là do thuốc nhuộm batik. Nó sẽ biến mất khi hòa với mưa”.

Chuyện mưa lũ khá phổ biến tại quốc gia Vạn đảo. Ngay tại thủ đô Jakarta, mỗi năm có hàng chục người thiệt mạng và hàng ngàn ngôi nhà trên khắp thành phố bị ngập trong nước lũ đục ngầu, có nơi sâu tới 3m.

Vào ngày 24/1 vừa qua, hàng trăm người đã bị ảnh hưởng khi lũ lụt làm ngập một số đường phố lớn và khu phức hợp nhà ở trên khắp Jakarta và thành phố Bekasi lân cận, sau khi mưa lớn quét qua. Nhưng trận lụt trên không là gì so với sức tàn phá của trận lũ lớn vào tháng Giêng năm ngoái, khiến 66 người thiệt mạng và 170.000 người phải tìm nơi trú ẩn.

Theo ước tính của Cơ quan Kế hoạch Phát triển Quốc gia, mỗi trận lũ lụt gây ra thiệt hại về tài sản và cơ sở hạ tầng khoảng 532 triệu USD cho khu vực đô thị.

Người dân Jakarta ngâm mình trong nước lũ vào tháng 1/2021
Người dân Jakarta ngâm mình trong nước lũ vào tháng 1/2021

Khi dân số tăng theo cấp số nhân và Jakarta trở thành một đô thị rộng lớn, vấn đề trở nên nghiêm trọng và phức tạp đến mức việc giảm thiểu lũ lụt đòi hỏi ba tỉnh, nhiều cấp chính quyền và nhiều cơ quan khác nhau cùng làm việc. Đôi khi, thiếu sự thống nhất về cách tiến hành.

Có nhiều nguyên nhân gốc rễ, bao gồm phá rừng, thoát nước kém, sông bị thu hẹp và sụt lún đất. Các nhà chức trách đang khám phá nhiều phương án khác nhau như xây dựng bức tường biển khổng lồ, nhiều đập hơn và các giải pháp kỹ thuật khác.

Nhưng những kỳ vọng này không dễ đáp ứng. Sau nhiều thập niên và hàng tỷ USD, mục tiêu về một Jakarta không có lũ lụt vẫn tiếp tục là tương lai xa vời. Do đó, khi tình trạng biến đổi khí hậu kéo theo những hình thái thời tiết cực đoan và khó lường hơn, lũ lụt dự kiến ​​sẽ còn tồi tệ hơn tại Indonesia.

Linh La (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI