Tỷ lệ nhiễm cộng đồng cao, Ấn Độ chưa nghĩ đến mũi tiêm COVID-19 thứ 3

23/11/2021 - 06:00

PNO - Ấn Độ chưa xem xét việc cấp phép tiêm mũi vắc xin COVOD-19 thứ 3 tăng cường vì nhiều người trong nước đã bị nhiễm bệnh tự nhiên và chính phủ nước này tin rằng hai liều vắc xin hiện có đủ khả năng bảo vệ.

 

Một nhân viên y tế tiêm một liều vắc xin COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng được thành lập trong lễ hội tôn giáo Chhath Puja ở New Delhi vào ngày 10 tháng 11 năm 2021. (Ảnh: Reuters / Anushree Fadnavis)
Một nhân viên y tế tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân tại một trung tâm tiêm chủng ở New Delhi 

Khi nguồn vắc xin trong nước dồi dào thì một số bác sĩ và chuyên gia y tế công cộng của Ấn Độ đã thúc giục chính phủ nên bắt đầu triển khai tiêm mũi thứ 3 tăng cường cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Nhưng chính phủ Ấn Độ cho biết, họ chưa nghĩ đến vấn đề này. Trước nhất, Ấn Độ sẽ tập trung vào việc hoàn thành tiêm phòng đủ hai liều vắc xin COVID-19 cho 944 triệu người trưởng thành vào tháng Giêng tới trước khi chuyển trọng tâm sang việc mở rộng xuất khẩu vắc xin COVID-19 như đã hứa hẹn. Ấn Độ là quốc gia sản xuất vắc xin lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên vì làn sóng COVID-19 vừa qua đã khiến họ trì hoãn việc xuất khẩu để ưu tiên vắc xin tiêm người dân trong nước trước.

Cho đến nay, 81% người trưởng thành ở Ấn Độ đã được tiêm ít nhất một liều trong khi 43% đã tiêm hai liều. Việc tiêm chủng cho người dưới 18 tuổi vẫn chưa bắt đầu.

"Ưu tiên của chúng tôi là tiêm chủng đầy đủ cho dân số trưởng thành. Một phần lớn người dân đã bị nhiễm bệnh tự nhiên, và đối với họ hai liều là đủ. Đó là lý do tại sao chúng tôi thấy rằng ngay cả sau các lễ hội gần đây, các ca bệnh vẫn không tăng. Khi nào người lớn đã tiêm đủ hai liều vắc-xin, khi ấy chính phủ có thể tùy chọn thuốc tăng cường", một trong những nguồn tin cho biết.

Nguồn tin này từ chối nêu tên vì vấn đề vẫn còn đang được chính phủ thảo luận. Trong khi đó, Bộ Y tế Ấn Độ đã từ chối trả lời.

Ấn Độ đã báo cáo số liệu ca tử vong và ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất trên thế giới vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua. Theo báo cáo các cuộc điều tra của chính phủ thì đã có gần 70% người dân Ấn Độ bị nhiễm COVID-19 vào tháng 7. Cho đến nay, đất nước đã ghi nhận 34,5 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 - nhiều thứ 2 sau Hoa Kỳ - với hơn 465.000 ca tử vong.

Mặc dù Ấn Độ vừa tổ chức hai lễ hội lớn nhất là Deepavali và Durga Puja vào tháng 10 và tháng 11, nhưng tỷ lệ  nhiễm trùng vẫn giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Các công ty vắc xin của Ấn Độ như Viện Huyết thanh Ấn Độ, nơi sản xuất các phiên bản được cấp phép của các mũi tiêm AstraZeneca và Novavax, hy vọng chính phủ sẽ cho phép sử dụng mũi tiêm thứ 3 vào đầu năm tới

Sản lượng vắc xin của Ấn Độ đã tăng hơn gấp ba lần kể từ tháng 4 lên khoảng 300 triệu liều mỗi tháng. Hiện các bang của Ấn Độ có hơn 216 triệu liều vắc xin trong kho tính đến đầu ngày 22/11. 

Trọng Trí (theo CNA, AFP )

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI