Tướng Prayuth được bầu làm Thủ tướng Thái Lan

21/08/2014 - 14:31

PNO - PNO – Ngày 21/8, Tướng Prayuth Chan-ocha, người lãnh đạo cuộc đảo chính ở Thái Lan, đã được Quốc hội nước này bầu làm Thủ tướng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuong Prayuth duoc bau lam Thu tuong Thai Lan

Tân Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha - Ảnh: AFP

Ông Prayuth trở thành Thủ tướng Thái Lan với 191 phiếu ủng hộ trong tổng số 197 thành viên Quốc hội. Kết quả bỏ phiếu ứng viên duy nhất vào chức vụ thủ tướng không có phiếu chống, có ba phiếu trắng và ba nghị sĩ vắng mặt.

Tướng Prayuth tiếp nhận chính quyền từ một chính phủ dân cử thông qua một cuộc đảo chính không đổ máu vào ngày 22/5, ngay sau khi bà Yingluck Shinawatra bị truất quyền thủ tướng trong một phán quyết gây tranh cãi của tòa án. Thái Lan bị chia rẽ sâu sắc về chính trị từ sau khi Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck, bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

Tướng Prayuth nói rằng ông muốn áp dụng những cải cách chính trị trước khi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2015. Các tướng lĩnh Thái Lan nói rằng việc họ nắm lấy chính quyền là cần thiết để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị và bạo lực đường phố kéo dài nhiều tháng , khiến gần 30 người chết và làm tê liệt chính phủ dân sự của bà Yingluck.

Sau khi được Quốc hội bầu làm Thủ tướng, ông Prayuth còn phải qua một thủ tục mang tính hình thức là chờ được Nhà Vua Bhumibol Adulyadej phê chuẩn.

QUẾ LÂM (Theo Bangkok Post, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI