Vừa tố cáo đích danh, Mỹ đã lên kế hoạch trả đũa, Nga "tái mặt" không kịp trở tay

14/10/2016 - 07:18

PNO - Bốn ngày sau khi công khai cáo buộc chính phủ Nga tấn công vào Ủy ban Dân chủ quốc gia của mình, chính quyền ông Obama đã hé lộ kế hoạch "trả đũa" lại phía Moskova.

Hôm qua, Nhà Trắng đã gửi "cảnh báo đỏ" đến cho điện Kremlin rằng đang lên kế hoạch phản ứng lại nếu phía Nga còn tiếp tục "quấy rối" cuộc bầu cử Mỹ.

"Sẽ có môt loạt những hành động đáp trả dành cho Moskova nếu nước này vẫn cứng đầu phá đám cuộc bầu cử của chúng tôi", Thư ký Nhà Trắng, ông Josh Earnest nói với các phóng viên.

Vua to cao dich danh, My da len ke hoach tra dua, Nga
Vừa tố cáo đích danh, Mỹ đã lên kế hoạch trả đũa, Nga "tái mặt" không kịp trở tay

"Tổng thống Obama đã có một cuộc họp với các quan chức Mỹ và nêu ra các phương hướng đối phó với các cuộc tấn công của Nga. Và bất cứ hành động nào của chúng tôi cũng sẽ được công khai trước khi thực hiện", ông nói thêm.

Cách đây vài ngày, ngà 7/10, Chính quyền Tổng thống Obama đã công khai cáo buộc chính phủ Nga về vụ tấn công mạng chống lại các tổ chức chính trị Mỹ và các nhân vật quan trọng với “ý định can thiệp vào tiến trình bầu cử Mỹ”.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ chính thức cáo buộc Moscow tấn công mạng hệ thống chính trị Mỹ.

"Chúng tôi tin rằng dựa trên phạm vi và độ nhạy cảm của những âm mưu này, chỉ có những quan chức cấp cao nhất của Nga mới có thẩm quyền với các hành động này" - tuyên bố của Bộ Nội An và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nói rõ.

“Những hé lộ gần đây của một tin tặc tự xưng là Guccifer 2.0 về những email bị hack trên những trang như DCLeaks.com và WikiLeaks đều ứng với những phương pháp và động cơ của các nỗ lực trực tiếp từ Nga” - tuyên bố nói thêm. “Những tên trộm và những vụ hé lộ nhằm can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ. Hoạt động kiểu này không có gì mới với Moscow. Người Nga vẫn dùng những chiến thuật và kỹ thuật tương tự ở khắp châu Âu… để gây ảnh hưởng tới công luận ở đây".

Tuyên bố từ chính quyền Mỹ đề cập tới những vụ xâm nhập thư điện tử đình đám vừa qua của Ủy ban Dân chủ Quốc gia (DNC) và các tranh web của các tổ chức khác liên quan tới đảng Dân chủ bị tin tặc tấn công trong mùa hè vừa qua. Một lượng thư điện tử gây mất uy tín các đảng chính trị Mỹ đã bị rò rỉ trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 được cho là do các đợt tấn công nói trên.

Theo CNN, giới chức chính quyền Obama cho biết tuyên bố trên được đưa ra sau những cân nhắc rất lâu trong chính quyền rằng liệu có nên thực hiện bước đi này hay không và nếu có thì khi nào.

Đáp lại việc này, phía ông Putin lại một lần nữa bác bỏ, phát biểu với đài Sputnik, giáo sư Luật, Hohs Quigley đã nói rằng đây là cáo buộc vô căn cứ.

Ngoại trưởng Nga cũng lên tiếng phản pháo: "Khi tôi thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ, tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ không hề muốn bất cứ công dân nào của mình làm điều gì ảnh hưởng đến nước Mỹ vì rất có thể điều đó sẽ là điều bất lợi cho chúng tôi. Và thật là buồn cười khi nước Mỹ cứ khăng khăng đổ tội cho nước Nga", ông khẳng định.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI