Từng phản đối việc đeo khẩu trang bắt buộc, Thống đốc Texas nhiễm COVID-19

18/08/2021 - 08:57

PNO - Thống đốc Texas Greg Abbott - người bị nhiều chỉ trích vì phản đối các trường học áp dụng biện pháp khẩu trang bắt buộc - đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 17/8. Ông hiện không có triệu chứng bệnh, tình trạng sức khỏe tốt và đang thực hiện cách ly.

Thống đốc Texas Greg Abbott phát hiện đang thực hiện cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính - Ảnh: AP
Thống đốc Texas Greg Abbott đang thực hiện cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính - Ảnh: AP

Bản thân được tiêm phòng COVID-19 từ tháng 12/2020, ông Abbott nay bác bỏ những lời kêu gọi phục hồi biện pháp khẩu trang bắt buộc khi biến thể virus Delta nguy hiểm đang gây ra nhiều ca nhiễm mới ở Texas. Phát ngôn viên văn phòng Thống đốc cho biết ông Abbott đang thực hiện cách ly trong dinh thự của Thống đốc ở Austin và được điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Theo thống kê của hãng tin AP, ông Abbott ít nhất là thống đốc thứ 11 ở Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Phát ngôn viên văn phòng Thống đốc xác nhận “ông Abbott đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, hiện tình trạng sức khỏe tốt và không có triệu chứng bệnh”.

Kết quả xét nghiệm dương tính được công bố một ngày sau khi ông Abbott - người hiếm khi nhìn thấy đeo khẩu trang ở nơi công cộng thời gian gần đây - đã không đeo khẩu trang khi phát biểu tại Câu lạc bộ Cộng hòa ở Heritage Ranch, một hội trường đông đúc những người ủng hộ ông gần thành phố Dallas, hầu hết những người có mặt đều lớn tuổi và không đeo khẩu trang.

Video vận động chính trị của ông Abbott cho thấy vị thống đốc 63 tuổi thoải mái chụp ảnh chung với những người tham dự sự kiện.

Ông Abbott cũng đã đăng một bức ảnh chụp chung với tay guitar Jimmie Vaughan hôm 17/8, trước khi có tin về kết quả xét nghiệm dương tính của ông.

Vaughan và gia đình sau đó đã xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Ông Abbott liên tục bác bỏ những lời kêu gọi tái áp đặt các biện pháp đối phó với đại dịch, bao gồm cả quy định khẩu trang bắt buộc, khi các ca nhiễm mới COVID-19 ở Texas một lần nữa tăng cao, các bệnh viện đầy kín bệnh nhân và ngày càng nhiều khu học chánh bất chấp lệnh cấm yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong lớp học do ông ban hành.

Hơn 12.200 bệnh nhân ở Texas đã phải nhập viện vì lây nhiễm virus tính đến 17/8 - mức cao nhất kể từ tháng 1 năm nay - và các quan chức y tế tiểu bang trong tuần này đã yêu cầu chính phủ liên bang hỗ trợ 5 nhà xác di động để dự phòng.

Khi các ca nhiễm tăng mạnh, Thống đốc Abbott đã phát thông điệp rằng con đường phía trước “phụ thuộc vào trách nhiệm cá nhân”.

Đến ngày 17/8, ít nhất bốn khu học chánh ở Texas đã tạm thời đóng cửa vì virus bùng phát chỉ vài ngày sau khi học sinh đi học trở lại. Dân biểu Dân chủ thành phố Dallas, Rafael Anchia, cho biết ông chúc Thống đốc mau chóng bình phục và “cầu nguyện sự việc này sẽ khiến ông hủy bỏ lệnh cấm các trường yêu cầu học sinh đeo khẩu trang”.

Thống đốc Abbott xét nghiệm dương tính, trong khi toàn bộ nhân viên văn phòng của ông đều có kết quả âm tính. Vợ của ông Abbott, bà Cecilia Abbott, cũng xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Thanh Hải (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI