Tủ lạnh công cộng chống lãng phí thực phẩm

03/09/2023 - 08:52

PNO - Trong nỗ lực cắt giảm lãng phí và bảo vệ môi trường, Free-Go - một tổ chức phi lợi nhuận ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) - đang lắp đặt những chiếc tủ lạnh miễn phí trên đường phố, nơi mọi người có thể cho và nhận thực phẩm.

 

Một phụ nữ đang lấy thức ăn trong tủ lạnh công cộng thuộc dự án Free-Go của hiệp hội Eco-Citoyen, ở Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ - Nguồn ảnh: AP
Một phụ nữ đang lấy thức ăn trong tủ lạnh công cộng thuộc dự án Free-Go của hiệp hội Eco-Citoyen, ở Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ - Nguồn ảnh: AP

Trong nỗ lực cắt giảm lãng phí và bảo vệ môi trường, Free-Go - một tổ chức phi lợi nhuận ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) - đang lắp đặt những chiếc tủ lạnh miễn phí trên đường phố, nơi mọi người có thể cho và nhận thực phẩm.

Năm 2022, dự án đã khởi động với 1 chiếc tủ lạnh đặt ở một trung tâm cộng đồng. Đến nay, chiếc tủ lạnh đầu tiên này đã giúp hàng tấn thực phẩm khỏi bị lãng phí. Người dân có thể tự do sử dụng các tủ lạnh đựng thức ăn bên đường. Những người đóng góp thực phẩm phải cam kết thực phẩm họ đóng góp an toàn với sức khỏe.

Severine Cuendet - một giáo viên 54 tuổi đã “ký gửi” một ít cà chua từ vườn rau nhà mình - nói: “Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến này vì nhiều người đang rất cần những sự hỗ trợ như vậy”.

Marine Delevaux - Giám đốc dự án - cho biết thực phẩm ký gửi thường được “tiêu thụ” hết trong vòng 1 giờ sau khi chất vào tủ lạnh. Theo Delevaux, ở Thụy Sĩ, các mặt hàng chưa mở như thực phẩm đóng hộp và bánh quy đã qua “hạn sử dụng được khuyến nghị” có thể được tiêu thụ trong vòng 1 năm sau đó.

Hiện tại, xung quanh thị trấn ở Giơ-ne-vơ có 4 tủ lạnh và chiếc thứ năm sẽ được triển khai lắp đặt trước cuối năm nay. Dự án được tài trợ bởi chính quyền thành phố và các nhóm từ thiện.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI