Biến rác thực phẩm thành... tiền

26/08/2023 - 18:17

PNO - Anh Bun Chantony, chủ một cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ có trụ sở tại thủ đô Phnom Penh, đã tìm ra hướng đi cho mình bằng cách biến trái cây hỏng và các loại rau củ bỏ đi thành phân bón chất lượng cao dành cho cây trồng.

 

Cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ từ rác thải sinh hoạt của anh Bun Chantony - Ảnh: The Nation
Cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ từ rác thải sinh hoạt của anh Bun Chantony - Ảnh: The Nation

Trước khi mở doanh nghiệp, anh Chantony đã trải qua vài năm làm việc và trau dồi kỹ năng chuyên môn cho một công ty Nhật Bản ở Campuchia.

“Sau khi công ty này ngừng hoạt động, tôi đã sử dụng chuyên môn của mình để bắt đầu một công việc kinh doanh nhỏ với quy mô gia đình” - anh Chantony kể.

Để sản xuất phân trộn, anh Chantony cho thu thập các loại thực phẩm bị hư hỏng từ những khu chợ địa phương quanh vùng. Những thứ bỏ đi đó được nghiền, lọc và bảo quản trong khoảng 6 tháng.

“Nhiều người xem sản phẩm thối rữa này là rác thải vô dụng. Nhưng chúng tôi lại nhìn thấy nhiều tiềm năng từ đó, và quyết định biến chúng thành phân trộn để tạo thành nguồn dinh dưỡng cho cây trồng” - anh Chantony cho biết.

Trung bình mỗi tháng, nhà máy của anh Chantony thu gom từ 4 đến 5 tấn “rác thải” từ các khu chợ để có đủ nguyên liệu sản xuất và phân phối sản phẩm phân trộn đến khách hàng trên khắp cả nước. Ngoài ra, anh Chantony còn đến nhiều vùng quê để đào tạo, hướng dẫn nông dân cách thức sử dụng phân bón hữu cơ thay cho các loại phân bón hóa học mà họ vẫn dùng lâu nay.

“Từ một thí nghiệm thực tế trên cánh đồng lúa có diện tích 100 ha cho thấy, người nông dân phải chi hơn 4 triệu riel (24 triệu đồng) cho phân bón hóa học. Thế nhưng với phân hữu cơ tự nhiên thì họ chỉ phải chi hơn 2 triệu riel (12 triệu đồng) nhưng gạo lại ngon và an toàn hơn” - anh Chantony nói.

Không chỉ kinh doanh phân trộn hữu cơ, anh Chantony còn mở nhiều khóa tập huấn để chuyển giao kiến ​​thức, công nghệ cho người nông dân, giúp họ có thể tự sản xuất loại phân bón này.

Nguyễn Thuận (theo The Nation)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI