Trước trận đánh lớn Aleppo: Syria sẵn sàng hòa đàm, Ankara phá thế

12/04/2016 - 07:36

PNO - Chính phủ Syria đã lên kế hoạch giải phóng Aleppo, tuyên bố sẵn sàng tham gia hòa đàm vô điều kiện trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tìm mọi cách phá đám.

Syria sẵn sàng hòa đàm trước trận đánh Aleppo

Theo nguồn tin từ Reuters, truyền hình nhà nước đưa tin Chính phủ Syria ngày 11/4 đã nói với Đặc phái viên Liên hợp quốc Staffan de Mistura rằng Damascus đã sẵn sàng cho các cuộc hòa đàm mà không có điều kiện tiên quyết nào, bắt đầu từ ngày 15/4 tới.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đã bày tỏ quan điểm trên trong cuộc gặp Đặc phái viên Mistura tại thủ đô Damascus trước thời điểm nối lại cuộc hòa đàm tại Geneva (Thụy Sĩ) vào cuối tuần này.

Ngoài ra, ông al-Moualem cáo buộc các nhóm khủng bố đang phá vỡ thỏa thuận ngừng những hành động thù địch theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi.

Truoc tran danh lon Aleppo: Syria san sang hoa dam, Ankara pha the
Chính phủ Syria đối thoại với bất cứ phe đối lập nào có tinh thần xây dựng.

Không chỉ vậy, Đặc phái viên LHQ de Mistura thừa nhận cuộc hòa đàm tại Geneva tới đây có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì các bên sẽ tập trung vào các vấn đề như chuyển giao chính trị, các nguyên tắc quản trị và hiến pháp. Ông bày tỏ hy vọng các bên sẽ tiến hành đối thoại với tinh thần xây dựng.

Trước đó ngày 10/4, trong chuyến thăm thủ đô Damascus của Syria, nghị sĩ Nga Alexander Yushcheko cũng cho biết rằng, chính phủ Syria bày tỏ sẵn sàng "tham gia đối thoại với bất cứ phe đối lập nào có tinh thần xây dựng" để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng đang kéo dài của nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh sau khi giải phóng thành cổ Palmyra, quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị mở một chiến dịch tương tự để chiếm lại Aleppo, thành phố lớn thứ hai nước này, từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

"Chúng tôi, với sự hỗ trợ của các đồng minh Nga, chuẩn bị phát động một chiến dịch nhằm giải phóng Aleppo và ngăn chặn mọi nhóm vũ trang bất hợp pháp không tham gia hoặc đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn", Interfax dẫn lời Thủ tướng Syria Wael al-Halaki cho biết.

Ông đồng thời thêm rằng sau khi giành lại Aleppo, thành phố Deir ez-Zor sẽ là mục tiêu tiếp theo mà Damascus nhắm tới.

Tình hình chiến sự ở Aleppo gần đây trở nên nghiêm trọng hơn khi nó nằm trong tâm điểm tranh giành của nhiều phe phái và nhóm đối lập khác nhau. Tổ chức khủng bố Jaysh al-Islam tuần qua bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học để tấn công Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG), lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, đang kiểm soát một trong những vùng dân cư của thành phố.

Aleppo từ lâu vốn đã được coi là một vị trí chiến lược, nút thắt của của cuộc nội chiến kéo dài tại Syria.

Việc giành lại được Aleppo đồng nghĩa với việc có được hành lang bảo đảm an toàn cho cả vùng duyên hải phía tây đất nước, nơi được xem như căn cứ địa của lực lượng trung thành với Assad.

Truoc tran danh lon Aleppo: Syria san sang hoa dam, Ankara pha the
Nga - Syria lên kế hoạch giải phóng Aleppo.

Như vậy, để chuẩn bị cho cuộc hòa đàm sắp tới tại Geneva, chính phủ Syria không chỉ củng cố vững chắc, nâng tầm vị thế của mình mà còn bày tỏ thái độ hợp tác, thiện ý trước cuộc hòa đàm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, chấm dứt nhiều năm nội chiến tại quốc gia Trung Đông này.

Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách phá đám

Tuy nhiên, không chỉ Syria đang chuẩn bị cho trận đánh lớn Aleppo mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang rục rịch với các hành động phá đám, ngăn cản sự hiện diện của lực lượng người Kurd Syria đến hòa đàm đồng thời cử đặc nhiệm tới Aleppo.

Theo phát ngôn viên Hội đồng nhân dân Syria Mohammad Laham ngày 10/4 cho biết, Ankara đang nỗ lực ngăn không cho người Kurd tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình về Syria tại Geneva.

Người Kurd, nhóm tộc người thiểu số lớn nhất và là một phần không thể thiếu của xã hội Syria. Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) cho rằng, việc họ không nhận được lời mời chính thức tham gia các cuộc đàm phán hòa hình tại Geneva là do sự cản trở của Ankara, vì Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc PYD là chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - một tổ chức đã đấu tranh với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hơn 30 năm qua và Ankara đã liệt họ vào danh sách khủng bố.

Không chỉ vậy, Thổ Nhĩ Kỳ còn ngấm ngầm đưa đặc nhiệm vào Syria. Ngày 9/4, hãng thông tấn Fars của Iran dẫn nguồn tin của lực lượng quân sự người Kurd cho biết, lực lượng đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện tại quận Sheikh Maqsoud thuộc thành phố Aleppo, Syria.

Truoc tran danh lon Aleppo: Syria san sang hoa dam, Ankara pha the
Khung cảnh đổ nát, hoang tàn ở Aleppo do cuộc nội chiến kéo dài.

Một chỉ huy của YPG cho rằng, nhóm đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tới Aleppo để hỗ trợ các tay súng thuộc Tiểu đoàn Al-Etelaf (Kataeb al-Etelaf). Tiểu đoàn Al-Etelaf đã cố gắng tấn công Sheikh Maqsoud từ tay YPG trong nhiều tháng qua nhưng thất bại.

Nguồn tin từ Aleppo cũng cho hay, nhóm đặc nhiệm trên là thành viên của Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) và đã tới Aleppo qua của khẩu Bab al-Hawa gần thành phố Idlib.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI