Trung Quốc xem xét cấm tiêu thụ thịt chó

10/04/2020 - 20:29

PNO - Quy định mới được đề xuất này là một phần trong kế hoạch cấm tiêu thụ động vật hoang dã rộng rãi sau khi dịch COVID-19 bùng phát.

Trung Quốc đã loại trừ những con chó ra khỏi danh sách các động vật được phép nuôi lấy thịt. Với lý do “sự tiến bộ của nền văn minh nhân loại” cũng như lo ngại của công chúng về vấn đề bảo vệ động vật và dự phòng lây bệnh từ động vật sang người.

Mặc dù thịt chó vẫn được người dân tiêu thụ ở một số vùng tại Trung Quốc nhưng Bộ Nông nghiệp và nông thôn nước này cho biết họ đã loại bỏ chó ra khỏi danh sách dự thảo vì “chó đã tiến hóa từ vật nuôi truyền thống sang động vật đồng hành cùng con người”.

Một người đàn ông đi dạo cùng chú chó cưng của mình khi nói chuyện với một người bán thịt chó tại chợ trong lễ hội thịt chó địa phương ở Ngọc Lâm, Khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc.
Một người đàn ông đi dạo cùng chú chó cưng của mình khi nói chuyện với người bán thịt chó tại khu chợ ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc

Tổ chức Nhân đạo Quốc tế hoan nghênh động thái tích cực này của chính phủ Trung Quốc. Được biết, hơn 90,49 triệu con chó và mèo được nuôi làm thú cưng tại quốc gia tỷ dân, trong số đó ước tính 10 triệu con chó bị giết hàng năm để lấy thịt.

Theo danh sách được công bố vào ngày 8/4, 31 loài động vật bao gồm lợn, bò, gà, thỏ, lạc đà cũng như một số vật nuôi đặc biệt như tuần lộc và đà điểu được phép nuôi để lấy thịt, lông và phục vụ mục đích y tế. Bộ Nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc sẽ tiếp nhận phản hồi của công chúng cho đến ngày 8/5.

Quy định mới được đề xuất này là một phần trong kế hoạch cấm tiêu thụ động vật hoang dã rộng rãi sau khi dịch COVID-19 bùng phát. Nhiều chuyên gia cho rằng nguồn gốc của virus corona mới bắt nguồn từ loài dơi và rắn được buôn bán tại chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán.

Sau dịch bệnh, ngày 23/1, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã tạm thời. Đồng thời, giới chức nước này cũng tuyên bố sẽ sửa đổi luật bảo vệ động vật, nhiều khả năng biến lệnh cấm tạm thời thành vĩnh viễn.

Hiện, Thâm Quyến đã cấm sản xuất và tiêu thụ thịt chó, mèo vào đầu tháng 4, trở thành thành phố đầu tiên của Trung Quốc đưa ra lệnh cấm.

Chung Thu Hương (theo Bangkok Post)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI