Trung Quốc tuyên bố tìm ra kháng thể có khả năng vô hiệu hóa mọi biến thể COVID-19

02/12/2021 - 16:23

PNO - Các nhà sinh học phân tử ở Trung Quốc tuyên bố phát hiện ra kháng thể 35B5, có thể liên kết với vùng ổn định nhất trong cấu trúc protein gai bám, hứa hẹn vô hiệu hóa tất cả các biến thể hiện có, bao gồm cả Omicron.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc do Giáo sư Deng Kai từ Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu, Trung Quốc dẫn đầu, cho biết đã xác định được một loại kháng thể đặc biệt, có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa tất cả các chủng SARS-CoV-2 thông thường.

Kháng thể này gọi là 35B5, được phát hiện trong một nghiên cứu quy mô lớn nhằm kiểm tra các mẫu máu của những người Trung Quốc mắc COVID-19 nghiêm trọng. Nhóm tác giả đã phân lập các mẫu cấy tế bào B sản xuất kháng thể và quan sát những phần tử có thể tấn công virus hiệu quả.

Quá trình tìm kiếm giúp họ xác định được hai phân tử, 35B5 và 32C7, có khả năng vô hiệu hóa chủng SARS-CoV-2 đầu tiên ghi nhận ở Vũ Hán. Các thí nghiệm sau đó cho thấy kháng thể 35B5 có hiệu quả tương đương với các chủng Beta và Delta.

Nhóm nghiên cứu thu về kết quả tương tự trong các thí nghiệm trên chuột bị nhiễm tất cả các chủng COVID-19 phổ biến. Kháng thể 35B5 bảo vệ tất cả các cá thể khỏi nguy cơ tử vong và tổn thương phổi nghiêm trọng.

SARS-Cov-2 không ngừng biến đổi nhưng vẫn có những đặc điểm chung giữa các biến thể
SARS-CoV-2 không ngừng biến đổi nhưng vẫn có những đặc điểm chung giữa các biến thể. Đây chính là chìa khóa quan trọng cho vắc xin và thuốc điều trị

Bản chất phổ quát của kháng thể 35B5 là do phân tử này liên kết với một phần bất biến của protein gai bám, hầu như không thay đổi trong quá trình tiến hóa của SARS- CoV-2. Cấu trúc này giống nhau đối với tất cả các chủng được ghi nhận, bao gồm cả biến thể Omicron mới được xác định gần đây.

Theo giáo sư Den Kai và các đồng nghiệp, điểm bất biến này có thể được sử dụng như một “mục tiêu” để tạo ra vắc xin phổ quát có khả năng ngăn chặn tất cả các chủng COVID-19 hiện có, cũng như các biến thể trong tương lai của SARS-CoV-2.

Kết quả đầu tiên của các thí nghiệm được công bố trong một bài báo trên thư viện kỹ thuật số bioRxiv hôm 30/11.

Trước thông tin về kháng thể 35B5, tiến sĩ virus học Anatoly Altstein - từ Viện Sinh học Di truyền, Phòng thí nghiệm Di truyền Virus quốc gia Nga ở Moscow – nhận định, kháng thể 35B5 có thể được sử dụng để phòng bệnh cho các nhóm cộng đồng như gia đình hoặc nhà trẻ. Nếu một trẻ bị bệnh, nhà chức trách có thể chủng ngừa cho cả lớp và kháng thể này dự kiến tồn tại trong cơ thể khoảng một tháng.

Dù vậy, ông Altstein bày tỏ nghi ngờ về việc 35B5 sẽ mang đến thay đổi lớn. Ông nói: “Chưa có bài báo khoa học cụ thể nào về chủ đề này. Họ chỉ viết rằng nó có khả năng vô hiệu hóa tất cả các chủng SARS-CoV-2 nhưng không đưa ra bằng chứng nào cho thấy khả năng vô hiệu hóa duy trì ở mức độ tương tự nhau".

Linh La (theo Darik news, Thenewsglory)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI